Thứ Tư | 10/12/2014 21:17

“Mùa xuân” cho nền kinh tế thế giới đang đến

Theo dự báo của một số chuyên gia, tăng trưởng kinh tế thế giới đang chuẩn bị tăng tốc.

Giá dầu đã giảm trong nhiều tháng và theo những số liệu trong quá khứ thì GDP có xu hướng tăng trưởng sau những đợt giảm giá dầu này. Theo biểu đồ của chuyên gia Martin Enlund từ Nordea Markets, chúng ta có thể thấy rõ mối quan hệ trên:

 

Chuyên gia Enlund dự đoán tình hình kinh tế sẽ đặc biệt tốt trong quý 2 năm 2015, ông cho rằng “mùa xuân” cho nền kinh tế thế giới đang đến.

Từ quan điểm vĩ mô, các nước nhập khẩu năng lượng lớn như Nhật Bản, Trung Quốc hay Ấn Độ thực sự được hưởng lợi từ giá dầu thấp do chi phí chi tiêu cho dầu mỏ thấp hơn.

Theo hãng tin The Economist, Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn thứ 2 thế giới. Theo số liệu năm 2013, mỗi USD giá dầu giảm khiến nước này tiết kiệm được 2,1 tỷ USD.

Theo chuyên gia Robert Buckland của Citi Group, sự sụt giảm giá dầu cùng với tăng trưởng bình quân thu nhập đầu người và tăng trưởng việc làm sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thực sự của người dân Nhật Bản.

Chuyên gia Jeff Benjamin cho biết giá dầu giảm sẽ giúp chính phủ Ấn Độ giải quyết một số thách thức bằng cách giảm bớt gánh nặng tài chính khỏi chính sách bao cấp dầu. Giá dầu giảm cũng tác động dần lên việc giảm lạm phát lương thực và các mặt hàng khác.

Nói ngắn gọn thì giá dầu sẽ có ích cho các nước nhập khẩu năng lượng.

Ngay cả Mỹ cũng đang trở thành một nước xuất khẩu khí đốt nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ việc giá dầu giảm. Đây là một ảnh hưởng tốt cho người tiêu dùng khi họ có thể dành tiền vào những chi tiêu khác.

Theo chuyên gia Liz Ann Sonders của Charles Schwab, việc giá dầu giảm đang đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ. Theo viện nghiên cứu Brookings Institute, việc giảm giá dầu thời gian gần đây đã tạo ra việc giảm 500 USD thuế cho mỗi hộ gia đình Mỹ.

Do đó, ngoại trừ các nước xuất khẩu dầu thì việc giá dầu giảm là một tin tốt cho nền kinh tế thế giới.

Dưới đây là biểu đồ của công ty đầu tư M&G trong đó nêu bật những sự kiện làm tăng giá dầu qua đó ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu:

 

Nguồn NDH