Thứ Năm | 25/09/2014 09:29

Mua sắm kiểu Mỹ

Ngay cả người Mỹ dễ tính nhất cũng sợ mua phải phô mai do một người không có cùng quan điểm chính trị với mình sản xuất.
Ngay cả những người Mỹ dễ tính nhất cũng bị ám ảnh bởi một nỗi sợ khá kỳ quặc: sợ mua phải phô mai do một người không có cùng quan điểm chính trị với mình sản xuất.

Để giúp cho người ta tránh được tình trạng này, một ứng dụng mới mang tên BuyPartisan (Mua sắm ủng hộ) sẽ tiết lộ cho người mua biết được một sản phẩm là thuộc phe Dân chủ hay Cộng hòa sản xuất.

Sử dụng camera của chiếc iPhone, nó quét qua mã vạch và tiết lộ hệ tư tưởng (bằng cách đo những hiến tặng cho các đảng phái chính trị) của các giám đốc công ty qua câu hỏi. Sau đó những người bị ám ảnh ủng hộ phe phái có thể chứng tỏ sự ủng hộ của họ bằng cách tẩy chay mặt hàng của phe họ không đồng tình. “Chúng ta bỏ phiếu mỗi ngày bằng ví tiền của chúng ta”, lời quảng cáo tuyên bố.

Hãng sản xuất ra BuyPartisan, tên Spend Consciously, được thành lập bởi một cựu viên chức ở Capitol Hill, tên Matthew Colbert. Ông này không nói rõ rằng ông ta thích đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa hơn, nhưng hy vọng rằng ứng dụng cuối cùng sẽ có cả những dữ liệu lợi ích khác chẳng hạn như vấn đề các công ty đã đãi ngộ với những nhân viên của họ như thế nào?

Hiện tượng này gây xôn xao ở Washington, nơi những người ghiền chuyện chính trị đang chơi trò trắc nghiệm vui xem thử món quà snack họ ăn đang mang màu đỏ hay màu xanh. Nhưng liệu nó có ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người Mỹ hay không?

Đối với những người mua sắm bận bịu với công việc, trẻ em và ít có thời gian rảnh rỗi, thì có lẽ là không. Một bà mẹ với em bé gài trước ngực đi mua hàng ở siêu thị Safeway tại Washington giải thích lý do tại sao. Ý tưởng quét máy rà qua từng cây xúc xích hay cuộn giấy toilet để xác định khuynh hướng chính trị “chỉ là chuyện điên”, cô ta nói. “Nếu tôi thích ăn món kẹo dẻo hình gấu, tôi sẽ ăn nó. Tôi không cần biết họ có phải là đảng Cộng hòa hay không”.

Đối với một số sản phẩm cũng không thể bộc lộ khuynh hướng được. Ví dụ, khi những người ủng hộ đảng Dân chủ chạy xe hơi bị hết xăng, có lẽ họ phải ghé ngay vào cây xăng nào gần nhất để đổ xăng, cho dù cây xăng đó có khuynh hướng thiên về đảng Cộng hòa.

Những người theo đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ có những thói quen mua sắm khác nhau, theo quan sát của ông Vishal Singh, một giảng viên đại học chuyên nghiên cứu marketing tại NYU Stern. Những người theo đảng Cộng hòa có khuynh hướng uống bia Mỹ nhiều hơn; còn những người theo đảng Dân chủ mê bia ngoại và bia sản xuất thủ công hơn. Nhưng trong khi đa số các công ty đang cố gắng bộc lộ khuynh hướng của họ vì lý do thương mại, thì đa số những người đi mua sắm chỉ quan tâm đến bữa ăn của gia đình họ là chính.

Nguồn Công An TPHCM


Sự kiện