Thứ Ba | 03/06/2014 12:25

MSCI: Qatar và UAE trở thành các thị trường chứng khoán mới nổi

MSCI quyết định nâng Qatar và các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) lên gia nhập bộ chỉ số các thị trường mới nổi.
Hôm nay 3/6, MSCI (công ty chuyên theo dõi các chỉ số chứng khoán chuẩn trên toàn thế giới) sẽ chính thức đưa Qatar và UAE vào danh sách thị trường mới nổi. Điều này có nghĩa là thị trường chứng khoán của hai nước này cũng được bổ sung vào chỉ số thị trường mới nổi của MSCI.

Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc Qatar và UAE sẽ không còn là những thị trường sơ khai mang lại nhiều lợi nhuận nhưng có rủi ro cao, mà sẽ trở thành thị trường có tính thanh khoản tốt hơn đối với giới đầu tư. Deutsche Bank ước tính, giá trị thị trường chứng khoán Qatar có thể sẽ lên đến 440 triệu USD sau khi nâng cấp.

Theo thông cáo báo chí của MSCI, Qatar và UAE được nâng cấp thành thị trường mới nổi sau những tiến bộ đáng kể trong quá trình nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán 2 nước này. Động thái này đưa vị thế của Qatar và UAE lên ngang tầm các nước BRIC hiện nay gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Aziz Unan, quản lý danh mục đầu tư của quỹ tài sản Renaissance, nhận định, việc nâng cấp rõ ràng sẽ mở rộng nền tảng đầu tư của 2 nước ra toàn cầu.

Qatar dự kiến sẽ nâng giới hạn sở hữu cổ phần của giới đầu tư nước ngoài đối với các doanh nghiệp đã niêm yết lên 49% nhằm thu hút hơn nữa đầu tư. Tại Qatar, sàn giao dịch Doha tăng 50% trong 12 tháng qua và tại UAE, chỉ số giao dịch chứng khoán chung Abu Dhabi cũng có mức tăng tương tự, trong khi chỉ số tài chính chung của Dubai tăng 120% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Sự kiện