e-CNY được phát hành bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Quỳnh Như Thứ Hai | 08/05/2023 17:37

Một thành phố Trung Quốc trả lương nhân viên bằng đồng nhân tệ kỹ thuật số

Đồng tiền nhân dân tệ kỹ thuật số được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phát hành sau 8 năm thử nghiệm.

Bước vào giai đoạn thúc đẩy chuyển đổi tiền tệ, một số công chức địa phương ở Trung Quốc bắt đầu được trả lương bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) thay vì đồng tiền nhân dân tệ truyền thống như trước đây.

Từ tháng này, Thường Thục (Changsu), một thành phố cấp huyện thuộc địa cấp thị Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, cho biết sẽ trả lương cho các công chức và nhân viên của các công ty nhà nước ở tỉnh này bằng đồng e-CNY. 

 

Từ tháng 6 đến tháng 9/2022, chính quyền địa phương thành phố Thường Thục đã thử nghiệm trả lương cho hơn 4.900 nhân viên khu vực công và doanh nghiệp nhà nước bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Theo thống kê, từ năm 2018, thành phố này có hơn 14.000 nhân công, việc thử nghiệm trả lương bằng đồng tiền mới được thực hiện ở đây với mong đợi có thể phủ sóng đồng tiền rộng rãi hơn.

Tháng 3/2023, Ngân hàng Giang Tô đã trả lương cho các nhân viên trụ sở chính và chi nhánh bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Từ mùa hè năm 2022, thành phố Ninh Ba đã trả lương cho 557 công chức, bao gồm những cá nhân làm việc ở Bộ Tài chính, một phần bằng tiền điện tử. 

Theo hãng tin Nikkei Asia, động thái này được tiến hành nhằm thúc đẩy việc lưu hành làm quen với đồng e-CNY trong cuộc sống của người dân Trung Quốc. Mặc dù đã có nhiều năm thử nghiệm, nhưng đồng tiền điện tử được phát hành bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã không thu hút được sự quan tâm của công chúng do mức độ phủ sóng của các dịch vụ thanh toán trực tuyến quá cao. Việc áp dụng trả lương cho các nhân viên ở khu vực công bằng đồng e-CNY được kỳ vọng sẽ là bàn đạp mở rộng khả năng lưu hành của đồng tiền mới này.

Với đồng e-CNY, lương sẽ được chuyển thẳng vào ví điện tử của mỗi cá nhân. Các cơ quan chính phủ và ngân hàng chỉ cần đăng ký tên và số điện thoại di động của người nhận lương để xử lý các khoản thanh toán. Cách này giúp giảm chi phí vận hành hành chính so với gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được quản lý bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), từ đó PBOC có thể dễ dàng hơn trong việc xác định dữ liệu về các khoản thanh toán, điều chỉnh chính sách tiền tệ cũng ngăn chặn, giảm tải các hoạt động chuyển tiền xuyên biên giới bất hợp pháp hoặc rửa tiền.

e-CNY chưa đạt được độ phổ biến vì sự vững mạnh của các ví thanh toán điện tử. Ảnh: Nikkei Asia.
e-CNY chưa đạt được độ phổ biến vì sự vững mạnh của các ví thanh toán điện tử. Ảnh: Nikkei Asia.

Dù có kết quả thử nghiệm thành công, nhưng theo thống kê của PBOC, chỉ có 13,61 tỉ nhân dân tệ (1,9 tỉ USD) tiền kỹ thuật số được lưu hành vào cuối năm 2022, chiếm 0,13% tổng số đồng tiền nhân dân tệ đang lưu hành. Nguyên nhân của vấn đề này là do quan điểm của người dân Trung Quốc. Họ cho rằng không có sự khác nhau giữa tiền điện tử và các ví điện tử đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Hai ví điện tử phổ biến nhất ở Đại Lục là WeChat Pay và Alipay.

Hãng Nikkei Asia đưa tin PBOC đang tìm cách nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng cho e-CNY. Động lực ban đầu là thanh toán bằng tiền điện tử có thể thực hiện bằng chạm hai điện thoại với nhau trong trường hợp khu vực thuộc vùng sóng yếu. Bên cạnh đó, PBOC cũng đặt mục tiêu sẽ phát hành thẻ thông minh để tương thích thanh toán với đồng tiền kỹ thuật số.

Có thể bạn quan tâm:

Bitcoin phục hồi về sát vùng giá 30.000 USD

Nguồn Nikkei Asia