Thứ Năm | 05/04/2012 21:48

Một làn sóng tịch biên nhà lại sắp tràn qua nước Mỹ

Lượng nhà bị tịch thu đang tăng mạnh trở lại có thể sẽ lại “dội một gáo nước lạnh” vào thị trường nhà đất Mỹ trước khi kịp phục hồi.

Gần nửa thập kỷ đã qua kể từ cuộc khủng hoảng nhà đất tồi tệnhất của Mỹ năm 1930, nhiều người đang hy vọng cuộc khủng hoảng cuốicùng cũng sắp kết thúc. Doanh số bán nhà đã tăng ở hầu khắp các bang, tốcđộ giảm giá nhà đang chậm lại và những nỗ lực của các ngân hàng đòi lại tài sảnthế chấp chỉ còn bằng 1/3 trong năm 2011- thấp nhất trong 4 năm.

Tuy nhiên, phần kế tiếp "bi thương" của cuộc khủng hoảng đang dần mở ra: Ngàycàng nhiều chủ hộ tại Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất nhà cửa khi ngân hàngđẩy nhanh tốc độ tịch biên tài sản thế chấp.

Mark Seifert, giám đốc điều hành tập đoàn tư vấn Empowering & StrengtheningOhio's People (ESOP) tại Ohio nhận định: “Chúng ta đang quay lại vớiđúng 2 năm trước. Tôi cá là những vụ tịch biên tài sản trong năm nay sẽ còn lớnhơn nhiều so với năm 2010”.

Ông cũng cho biết tình hình cải thiện trong năm ngoái chỉ là một hiện tượng hyhữu. Năm 2011, vụ bê bối “robo-signing”, trong đó các tài liệu tịch thu nhà đãđược ký duyệt mà không xem xét cẩn thận từng trường hợp, đã khiến các ngân hàngtạm “chùn tay” trước những kế hoạch tịch thu tài sản thế chấp.

Nhưng những dấu hiện gần đây cho thấy số lượng nhà bị tịch thu đang tăngtrở lại. Một số chuyên gia nhận định nó sẽ lại “dội một gáo nước lạnh” vào thịtrường nhà đất Mỹ trước khi kịp phục hồi.

Theo báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ cho vay thế chấp Lender ProcessingServices, số vụ nhà tịch biên tại Mỹ đã bắt đầu tăng vọt thêm 28% trong tháng1/2012.

Mặc dù số vụ tịch biên mới chỉ vào khoảng 50% hoặc thấp hơn con số trong năm2010, nhưng chỉ tính riêng Deutsche Bank, số vụ đã tăng 47% so với năm 2011. Consố này của Wells Fargo tăng 68% và Bank of America, bao gồm cả BAC Home LoansServicing, đã tăng gấp gần 7 lần – lên 251 vụ so với 37 vụ cùng kì năm 2011.

Giới chuyên gia nhận định đang có những dấu hiệu dự báo làn sóng tịch biên tàisản mới chuẩn bị đổ bộ lên toàn nước Mỹ.

Công ty cung cấp dịch vụ thị trường nhà tịch biên trực tuyến RealtyTrac ước sốlượng những vụ tịch thu nhà đã tăng tại 21 tiểu bang trên khắp nước Mỹ và tăng mạnh trong cácthành phố như Tampa (64%), Chicago (43%) và Miami (53%).

Có một sự khác biệt lớn so với những năm đầu của cuộc khủng hoảng nhà ở, khithị trường tràn ngập những sản phẩm cho vay dưới chuẩn- những khoản vay mua nhàlãi suất cao trong khi ngân hàng không yêu cầu tiền đặt cọc hay chứng minh thunhập - là ngày nay hầu hết người dân Mỹ chỉ tiếp cận với những khoản vay thếchấp thông thường, nhưng khả năng chi trả lại đang bị tác động nghiêm trọng bởitình hình kinh tế khó khăn.

Ông Michael Redman, người sáng lập 4closurefraud.org cho biết: "Thờicủa những khoản vay dưới chuẩn đã qua từ lâu. Bây giờ, những đối tượng trongcác vụ tịch thu đều là nhưng người lao động bình thường, chăm chỉ, cần mẫn,nhưng lại bị tổn thương bởi tình hình kinh tế.”

Nguồn http://cafef.vn


Sự kiện