Thứ Năm | 05/04/2012 16:42

Một hãng bảo hiểm lớn của Trung Quốc ngừng bảo hiểm cho tàu chở dầu Iran

Hiệp hội bảo hiểm tàu thuyền P&I Club Trung Quốc tuyên bố ngừng việc bảo trợ cho các tàu chở dầu thổ từ Iran từ tháng 7 năm nay.
Thông tin trên được hai quan chức của hiệp hội xác nhận hôm 3/4 vừa qua. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang xiết chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC.

Hiệp hội bảo hiểm tàu thuyền P&I Club tại Trung Quốc là đơn vị bảo hiểm hàng hải đầu tiên của Trung Quốc xác nhận việc tạm dừng quan hệ kinh doanh với các tàu chở dầu hoạt động tại Iran. Một quan chức của P&I Club cho biết hiệp hội đã yêu cầu các chủ sở hữu tàu thành viên ngừng việc chở dầu thô từ Iran.

Trước đó, các công ty bảo hiểm tại châu Âu cũng cho biết sẽ không bảo trợ cho các tàu chở dầu từ Iran để hưởng ứng lệnh trừng phạt của phương Tây dành cho Tehran. Quyết định trên đã khiến các chủ tàu châu Á gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm công ty bảo hiểm mới và Hiệp hội P&I Trung Quốc được xem là giải pháp thay thế tốt nhất.

Tuy nhiên, tuyên bố của P&I Club Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc các nhà máy lọc dầu tại nước này, vốn là những khách hàng mua dầu thô hàng đầu của Iran, sẽ phải đấu tranh để có thể vận chuyển và bảo đảm nguồn nhập khẩu dầu từ quốc gia Trung Đông.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện