Thứ Tư | 21/11/2012 09:56

Morgan Stanley: Ngân hàng châu Âu đã qua thời kỳ tồi tệ nhất

Tuy triển vọng lợi nhuận còn yếu nhưng các ngân hàng châu Âu đã vượt qua giai đoạn khó khăn, tồi tệ nhất, chuyên gia của Morgan Stanley nhận định.
Chuyên gia phân tích Huw van Steenis tại Morgan Stanley cho rằng, các ngân hàng châu Âu đã vượt qua 4 năm thử thách nhất trong quá trình tái cơ cấu và giảm nợ. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, các ngân hàng châu Âu vẫn còn phải đối mặt với cân đối lại nợ trong một vài năm nữa.

Trong báo cáo “Triển vọng 2013”, ông Steenis nhận định, triển vọng lợi nhuận của các ngân hàng châu Âu tiếp tục bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế toàn cầu, tỷ lệ nợ xấu cao trong khi lãi suất giảm.

Theo số liệu của Morgan Stanley, các ngân hàng khu vực đồng euro (eurozone) đã bán khoảng 7.000 tỷ USD tài sản ở nước ngoài hay tương ứng 40% tổng tài sản trong vòng 4 năm qua. Việc bán tài sản ở nước ngoài này nhằm bù đắp nợ xấu, phục vụ mục đích tái cơ cấu trong bối cảnh khủng hoảng.

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 10, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính, nếu giới làm chính sách không thể ngăn khủng hoảng tài khóa, từ nay đến năm 2013, các ngân hàng châu Âu có thể phải bán 4,5 nghìn tỷ USD tài sản.

Theo IMF, nếu chính phủ eurozone không thể thực hiện thắt chặt tài khóa hay lập một hệ thống giám sát chung đúng thời gian thỏa thuận, 58 ngân hàng Liên minh châu Âu (EU) từ UniCredit đến Deutsche Bank sẽ phải bán bớt tài sản.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tín dụng cũng như khiến các nước như Hy Lạp, Síp, Ireland, Italia, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha mất 0,4% GDP.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện