Thứ Tư | 21/11/2012 06:45

Morgan Stanley: Kinh tế toàn cầu có thể suy thoái sâu vào 2013

Ở kịch bản xấu nhất, kinh tế toàn cầu sẽ giảm 2% rơi vào suy thoái sâu trong 2013 nếu các nhà chính sách không hành động kịp thời.
Đây là cảnh báo đưa ra trong báo cáo mới của nhóm chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley. Báo cáo chỉ ra: “Hơn bao giờ hết, triển vọng kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào việc các chính phủ và ngân hàng có hành động hay không”.

Theo kịch bản xấu nhất mà Morgan Stanley đưa ra, Mỹ rơi vào “bờ vực tài khóa” (tăng thuế, giảm chi tiêu đồng thời” khiến GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới này giảm trong 3 quý năm 2013. Trong khi đó, tại châu Âu, kịch bản xấu nhất là Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) không hạ thêm lãi suất và chưa thể triển khai chương trình mua trái phiếu như cam kết.

Trước Morgan Stanley, chuyên gia kinh tế hàng đầu Nouriel Roubini – người đã dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng 2008 cho rằng các diễn biến hiện tại có thể đe dọa đến tăng trưởng toàn cầu 2013 và rằng đà tăng của thị trường toàn cầu từ tháng 7 đến nay đã không còn.

Tuy nhiên, Morgan Stanley nhấn mạnh, nhà đầu tư không nên quá bi quan và cần chuẩn bị sẵn sàng cho các kịch bản có thể xảy ra bởi theo kịch bản lạc quan nhất, GDP toàn cầu sẽ tăng 4% trong 2013, so với khoảng 3,1% năm 2012.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện