Thứ Ba | 04/09/2012 07:24

Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng Ấn Độ

Morgan Stanley hôm qua 3/9 hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Ấn Độ năm 2012 từ 5,8% còn 5,1%.
Không chỉ hạ dự báo tăng trưởng năm 2012, Morgan Stanley còn hạ dự báo tăng trưởng Ấn Độ trong năm tài chính tiếp theo từ 6,6% xuống còn 6,1%. Bên cạnh đó, ngân hàng này còn cảnh báo nếu chính phủ không nhanh chóng chung tay thực hiện các biện pháp khôi phục đầu tư, tăng trưởng kinh tế Ấn Độ sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

"Nếu chính phủ Ấn Độ còn tiếp tục tình trạng bỏ mặc nền kinh tế như hiện tại, một kịch bản xấu dành cho tăng trưởng kinh tế Ấn Độ là điều hoàn toàn có thể xảy ra", hai nhà phân tích Chetan Ahya và Upasana Chachra tại Morgan Stanley nhận định.

Điều đó đồng nghĩa tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ có thể giảm tới 4,3% trong năm nay, đồng rupee có thể tiếp tục yếu hơn và hệ thống ngân hàng sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn khi các khoản nợ xấu tăng cao, hai nhà phân tích cảnh báo.

Những bình luận trên cùng việc hạ dự báo tăng trưởng của Morgan Stanley phần nào cho thấy tình trạng ngày một tồi tệ của nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á. Đầu tư nội địa và nhu cầu tiêu dùng của Ấn Độ giảm mạnh, chủ yếu do chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ cũng như nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Ấn Độ giảm.

Bên cạnh đó, tình trạng hạn hán tồi tệ khiến năng suất vụ mùa thu hoạch gạo trong tháng 10 bị ảnh hưởng nặng nề, khiến nhiều người lo ngại lạm phát có thể tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại.

Mặc dù chính phủ Ấn Độ đã đề xuất nhiều cải cách quan trọng như nới lỏng các quy định đầu tư trong các lĩnh vực bán lẻ và hàng không dân dụng và sửa đổi các loại luật thế, đồng thời giảm trợ cấp nhiên liệu, phân bón và thức ăn, song những chính sách này lại không thể được thông qua do vấn pháp sự bất đồng chính trị cùng sự phản ứng dữ dội của các cử tri tại một số tiểu bang.

Hơn nữa, tâm lý thị trường cũng không được cải thiện nhiều khi đầu tư vẫn còn giảm mạnh trong giai đọan này.

Chính thực tế đó cũng khiến cơ quan xếp hạng Fitch hạ triển vọng tín dụng của Ấn Độ từ "ổn định" sang "tiêu cực" hồi tháng 6 vừa qua.

Ngoài Morgan Stanley, các công ty xếp hạng của Ấn Độ như Crisil CLSA mới đây cũng hạ dự báo tăng trưởng Ấn Độ còn 5,5%, trong khi Citibank hạ còn 5,4%.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện