Thứ Bảy | 08/09/2012 11:14

Morgan Stanley: ECB sẽ khiến châu Âu suy thoái sâu hơn

Chương trình mua trái phiếu của ECB sẽ chỉ có tác dụng trong ngắn hạn, ngược lại trong dài hạn sẽ khiến châu Âu suy thoái sâu hơn.
Trong tuần này, chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho biết, ngân hàng này sẽ triển khai chương trình thu mua trái phiếu chính phủ cứu trợ khu vực kỳ hạn 1-3 năm. Theo đó, các chính phủ khu vực có thể đề nghị cứu trợ toàn diện.

Ngoài ra, ECB cũng giữ nguyên lãi suất cho vay siêu thấp 0,75% để kích thích hoạt động cho vay liên ngân hàng.

Thị trường coi kế hoạch mua trái phiếu chính phủ của ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) là tín hiệu tích cực. Thực tế, thị trường chứng khoán, hàng hóa đồng loạt tăng sau thông tin từ ECB.

Tuy nhiên, chiến lược gia về lãi suất của Morgan Stanley, Laurence Mutkin, cho rằng, chương trình của ECB chỉ có tác dụng kiềm chế lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha, Italia ở thời điểm hiện tại.

Trong một văn bản khuyến nghị gửi khách hàng, ông Mutkin nhấn mạnh, về dài hạn kế hoạch vừa công bố của ECB có thể coi là ý tưởng “quá tồi” để giải quyết khủng hoảng eurozone. Thậm chí, theo ông, chương trình này có thể khiến châu Âu suy thoái sâu hơn.

Ông cho rằng, các nền kinh tế khủng hoảng ở eurozone muốn tiếp cận chương trình này sẽ phải thắt chặt tài khóa hơn nữa và như vậy tình trạng suy thoái sẽ trầm trọng hơn và làm giảm tính bền vững tài khóa, khiến quốc gia đó đối mặt với “vách đá tài chính” (tăng thuế, giảm chi tiêu).

Nguồn Business Insider/Khampha


Sự kiện