Thứ Ba | 26/03/2013 15:45

Moody's: Síp vẫn có nguy cơ vỡ nợ và rời eurozone

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cho rằng dù Síp đạt được thoả thuận cứu trợ mới, những rủi ro lớn nhất với đảo quốc này vẫn còn.
Sarah Carlson, chuyên gia phân tích của Moody's cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính tại Síp sẽ để lại hệ quả tiêu cực lâu dài cho quốc gia và ngay cả khi có các thoả thuận phù hợp nhất, quốc gia này vẫn có nguy cơ vỡ nợ và rời bỏ khu vực đồng euro trong một thời gian dài.

Tuần trước, thoả thuận giữa Síp và các nhà tài trợ quốc tế đã được lãnh đạo các nước châu Âu phê duyệt, tránh được sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng Síp.

Theo bà Carlson, những năm gần đây, ngành dịch vụ tài chính là yếu tố tăng trưởng hàng đầu của Síp nhưng các biện pháp của chính phủ Síp đã làm hỏng danh tiếng của khu vực tài chính và mô hình kinh doanh của nước này.

Ngay cả khi có cứu trợ từ Troika, bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu, Liên minh châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, quốc gia này vẫn tồn tại rủi ro vỡ nợ cho đến khi triển vọng kinh tế được cải thiện.

Việc cơ cấu lại nợ của chính phủ Síp sẽ khó thực hiện hơn so với ở Hy Lạp do các thành phần của các cổ phiếu nợ và các chủ nợ. Khoảng 50% khoản nợ bao gồm chứng khoán trong nước và các khoản vay ngân hàng, phần còn lại thuộc các tổ chức khác.

Nguồn Business Insider


Sự kiện