Thứ Ba | 24/09/2013 22:00

Moody's: Nâng trần nợ không ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của Mỹ

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's cho rằng, Mỹ cuối cùng sẽ nâng trần nợ và tránh được nguy cơ đóng cửa chính phủ.
Trong một thông cáo đưa ra hôm nay, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cho biết, bế tắc đàm phán nâng trần nợ sẽ ảnh hưởng tệ hơn đối với thị trường tài chính so với nguy cơ chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, hãng này cũng nhấn mạnh cả 2 nguy cơ này đều không ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của Mỹ bởi Moody's chú trọng hơn đến triển vọng nợ trong dài hạn.

“Tại thời điểm này chúng tôi không cho rằng hạ xếp hạng do các vấn đề chỉ mang tính chất nhất thời này là cần thiết. Xếp hạng căn cứ nhiều hơn vào triển vọng nợ dài hạn hơn là các diễn biến nhất thời”, chuyên gia phân tích của Moody's, ông Steven Hess nhận định.

Moody's cũng cho rằng, chính phủ Mỹ vẫn có thể chi trả lợi suất trái phiếu trong trường hợp bế tắc nâng trần nợ công. Ông Hess cảnh báo: “Trái phiếu kho bạc Mỹ là một yếu tố quan trọng đối với thị trường tài chính toàn cầu, nếu mất thanh khoản sẽ dẫn đến vấn đề tài chính toàn cầu”.

Chính phủ Mỹ có thể chạm trần chi tiêu cho năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/9 tới, nếu Quốc hội không thể thông qua một nghị quyết nâng trần nợ, chính phủ nước này có nguy cơ vỡ nợ và phải tạm ngừng hoạt động.

Năm ngoái, Standard & Poor's đã hạ xếp hạng tín nhiệm AAA của Mỹ khi giới hoạch định chính sách ở đây rơi vào cuộc chiến nâng trần nợ. Hiện Moody's giữ xếp hạng Aaa và triển vọng ổn định với Mỹ, trong khi Fitch đặt xếp hạng AAA nhưng với triển vọng tiêu cực.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện