Thứ Ba | 02/10/2012 14:45

Moody's: Hệ thống Tây Ban Nha cần 105 tỷ USD tái cấp vốn

Các ngân hàng Tây Ban Nha đang phải đối mặt với số vốn thiếu hụt có thể lên tới 105 tỷ USD, gần gấp đôi ước tính của chính phủ.
Các ngân  hàng cho vay của Tây Ban Nha có thể cần từ 70 đến 105 tỷ euro để bù đắp khoản lỗ và duy trì sự ổn định trong các tình huống bất lợi, các nhà phân tích của dịch vụ đầu tư Moody's cho biết. Số tiền thiếu hụt vốn trên lớn gấp đôi ước tính của các quan chức chính phủ Tây Ban Nha đưa ra vào tuần trước.

Tình hình kinh tế Tây Ban Nha vẫn rất ảm đạm. Thông số từ ngân hàng trung ương và sản lượng kinh tế cho thấy khủng hoảng đang ăn sâu vào nền kinh tế nước này.

Trước đó, theo số liệu của ngân hàng trung ương và bộ kinh tế Tây Ban Nha ngày 29/9, hiện hệ thống ngân hàng của họ còn cần thêm 53,7 tỷ euro để bù đắp các khoản lỗ do đầu tư vào bất động sản.

Nếu các thành viên tham gia thị trường có tâm lý hoài nghi và tiêu cực về ước tính của chính phủ, điều này sẽ khiến những nỗ lực của chính phủ nhằm xây dựng lại lòng tin của nhà đầu tư đối với các ngân hàng Tây Ban Nha trở nên khó khăn.

Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư châu Âu, rơi trở lại vào khủng hoảng thứ hai vào quý cuối năm 2011 kể từ lúc nước này bị vỡ bong bóng bất động sản.

Để đối phó với tình trạng suy giảm kinh tế, chính phủ Tây Ban Nha đã đề ra các biện pháp nhằm cắt giảm chi tiêu.

Chính phủ Tây Ban Nha dự báo thâm hụt ngân sách vào khoảng 6,3% GDP cho năm nay, tuy nhiên giới phân tích lại cho rằng mức này phải gần 7% hoặc cao hơn.

Trước đó Madrid đã công bố 43 giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rất quyết liệt. Kế hoạch này nhằm cắt giảm ngân sách tới 40 tỷ euro trong năm 2013, trong đó bao gồm việc đóng băng lương chi trả công nhân dịch vụ công, giảm trợ cấp thất nghiệp và giảm cả 4% chi tiêu của hoàng gia Tây Ban Nha.

Dù vậy những điều chỉnh về chính sách này đã khiến dân chúng Tây Ban Nha rất giận dữ vì họ lo ngại phúc lợi xã hội sẽ bị cắt giảm. Trong ngày 29/9 và rạng sáng 30/9 hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình tại Madrid và nhiều vụ xô xát với cảnh sát đã diễn ra.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện