Thứ Ba | 09/10/2012 06:53

Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm của Síp

Moody's hôm qua 8/10 hạ xếp hạng trái phiếu chính phủ Síp từ Ba3 xuống B3 do hệ thống ngân hàng nước này suy yếu.
Tình trạng suy thoái ở Hy Lạp và Cộng hòa Síp đang gây ra "những khó khăn nghiêm trọng" trong lĩnh vực ngân hàng, Moody's cho biết.

"Để duy trì cấp độ vốn ngân hàng thích hợp, chính phủ Síp có thể sẽ cần hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng của nước này, vốn đang đe dọa đến gánh nặng nợ của chính phủ", Moody's cho biết.

"Những khó khăn trong ngành ngân hàng sẽ làm giảm tăng trưởng tín dụng trong nước đồng thời hạn chế tiềm năng tăng trưởng, làm trầm trọng thêm những điểm yếu về thể chế và kinh tế hiện tại", Moody's nói thêm.

Trước đó, nguồn tin từ bộ tài chính Síp cho biết nước này sẽ cần thêm 11 tỷ euro (14,2 tỷ USD) tương đương 62% GDP nước này để tái cơ cấu vốn ngân hàng và trả các món nợ. .

Các ngân hàng nước này chịu tổn thất nặng nề từ trái phiếu chính phủ Hy Lạp, cũng như các khoản nợ của công ty và khách hàng Hy Lạp. Đồng thời, thâm hụt tài khoản vãng lai của Síp trên 10% GDP suốt 3 năm trong 4 năm gần đây.

Chính phủ Síp có hơn 492 triệu euro trong ngân hàng vào cuối tháng 8 và hiện đang phải đối mặt với khoản nợ đáo hạn vào cuối tháng 11 trị giá 751 triệu euro, bộ tài chính nước này cho biết.

Ngày 25/6, Síp - nền kinh tế nhỏ thứ 3 trong Liên minh châu Âu chính thức trở thành nước thứ 5 trong khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) xin cứu trợ từ Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) sau khi hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng khu vực.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện