Thứ Năm | 22/05/2014 19:27

Moody's hạ triển vọng doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc

Moody's hạ triển vọng tín nhiệm của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc từ ổn định xuống tiêu cực do tăng trưởng doanh số bán nhà suy giảm.
Đây là lần đầu tiên Moody's thay đổi xếp hạng triển vọng đối với thị trường bất động sản Trung Quốc kể từ tháng 11/2012. Tăng trưởng doanh số bán nhà sẽ giảm xuống 5% hàng năm trong năm 2015, thấp hơn so với mức tăng trưởng 27% trong năm 2013.

Franco Leung, chuyên gia phân tích tại Moody's, nhận định, khả năng trả nợ của các công ty bất động sản ở Trung Quốc có chất lượng tín dụng yếu sẽ dễ bị tổn thương hơn trong năm 2014. Rủi ro tái cấp vốn của các công ty sẽ tăng lên do ngân hàng ngày càng thận trọng hơn trong việc mở rộng tín dụng sau những vụ vỡ nợ gần đây ở Trung Quốc.

Sau 4 năm áp dụng những quy định hạn chế của chính phủ, doanh số bán nhà và tốc độ xây dựng nhà mới ở Trung Quốc đang giảm dần và trở thành gánh nặng đối với nền kinh tế của đất nước. Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 6 quý liên tiếp tính đến quý I/2014. Các công ty bất động sản của Trung Quốc càng chịu áp lực lớn hơn sau vụ phá sản của một công ty tại một thành phố ở Nam Thượng Hải trong tháng 3.

Moody's cho biết, các công ty có số nhà tồn kho cao, khả năng bán nhà yếu và huy động vốn hạn chế sẽ càng dễ tổn thương hơn. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã kêu gọi các ngân hàng lớn đẩy mạnh hoạt động cho vay thế chấp.

Moody's cũng sẽ xem xét thay đổi triển vọng của ngành bất động sản trở về mức ổn định nếu doanh số bán nhà của Trung Quốc có cải thiện, tồn kho nhà giảm và các công ty bất động sản có thể tiếp cận thường xuyên với hoạt động cho vay của ngân hàng trong 6 -12 tháng tới.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện