Thứ Ba | 15/05/2012 05:44

Moody's hạ tín nhiệm 26 ngân hàng Italia

Các ngân hàng Italia bị hạ tín nhiệm do Italia trở lại suy thoái và các biện pháp giảm chi tiêu của chính phủ làm giảm nhu cầu đối với nợ họ.
Moody's hạ 1 bậc tín nhiệm nợ dài hạn và các khoản tiền gửi của 10 ngân hàng, và 2 bậc đối với 8 ngân hàng khác, 3 bậc đối với 6 ngân hàng và 4 bậc đối với 2 ngân hàng còn lại. Ngoài ra, Moody's cũng hạ tín nhiệm nợ ngắn hạn của 21 ngân hàng từ 1-2 bậc. Triển vọng với 26 ngân hàng trên là tiêu cực.

Trong nhóm ngân hàng bị hạ tín nhiệm lần này có 2 trong số các ngân hàng lớn nhất Italia là UniCredit và Intesa Sanpaolo.

Hiện xếp hạng tín nhiệm nợ của các ngân hàng Italia gần như thấp nhất so với hầu hết các ngân hàng khu vực Đông Âu. Các ngân hàng của Italia đối mặt với khoản lỗ lớn, khả năng tiếp cận nguồn vốn bị hạn chế.

Moody's cho biết, nguyên nhân của đợt hạ tín nhiệm này là bởi Italia trở lại suy thoái vào đầu năm 2012 và không có dấu hiệu phục hồi. Các biện pháp cắt giảm chi tiêu công của chính phủ có thể làm giảm nhu cầu đối với các khoản nợ, đặc biệt đối với bên đi vay là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau Italia, Moody's có thể tiếp tục hạ xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng Tây Ban Nha. Đến cuối tháng 6, khoảng hơn 100 ngân hàng châu Âu cũng như các định chế lớn của phố Wall như Bank of America và Citigroup có thể bị hạ ít nhất 1 bậc tín nhiệm.

Nguồn WSJ,AP/DVT


Sự kiện