Thứ Ba | 25/06/2013 07:51

Moody's hạ dự báo triển vọng hệ thống ngân hàng Hong Kong

Triển vọng đối với hệ thống ngân hàng của Hong Kong bị hạ từ mức ổn định xuống tiêu cực do những rủi ro gia tăng tại các ngân hàng Trung Quốc.
Hãng xếp hạng tín dụng Moody's ngày 24/6 cho biết các ngân hàng Hong Kong đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc do lãi suất thực vẫn thấp trong khi giá bất động sản tăng mạnh. Những điều này có thể góp phần gây bất lợi cho các hoạt động trong tương lai của các ngân hàng Hong Kong.

Các ngân hàng Hong Kong đang hướng tới khách hàng Trung Quốc khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng và việc kiềm chế "ngân hàng chợ đen" khiến nợ xấu tăng lên. Theo Moody's, nợ xấu tại các ngân hàng Trung Quốc tăng liên tiếp 6 quý tính đến 31/3, chuỗi tăng dài nhất 9 năm. Trong những tháng tới, nợ xấu có thể tiếp tục tăng mạnh.

Theo Moody's, các ngân hàng Hong Kong đã giảm những rủi ro từ hoạt động cho vay tại Trung Quốc bằng cách yêu cầu tài sản thế chấp và bảo lãnh ngân hàng. 17 ngân hàng lớn tại Hong Kong bao gồm HSBC, Hang Seng, Bank of China và Standard Chartered chiếm tới 70% tổng số các khoản vay nội địa của Hong Kong tính đến cuối năm 2012.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện