Thứ Sáu | 04/01/2013 09:19

Moody's, Fitch và S&P đối mặt với cáo buộc gian lận

Moody's, Fitch và S&P sẽ phải đối mặt với khiếu nại của nhà đầu tư về việc gian lận trong xếp hạng công cụ đầu tư Rhinebridge, bị sụp đổ năm 2007.
Trong phán quyết hôm nay 4/1, thẩm phán tòa án Mỹ, bà Shira Scheindlin, cho biết Morgan Stanley, ngân hàng có vai trò hỗ trợ thiết lập đầu tư, đã thất bại trong việc bác bỏ cáo buộc tiếp tay cho hành vi gian lận. Ngoài ra, bà Scheindlin cũng yêu cầu thu hẹp vụ kiện và bác bỏ các cáo buộc khác.

Phán quyết của bà Scheindlin hôm nay cũng tương tự các phán quyết trong năm ngoài trong vụ kiện liên quan đến một công cụ đầu tư cấu trúc (SIV) khác của Morgan Stanley mang tên "Cheyne". SIV là hình thức huy động vốn ngắn hạn bằng việc phát hành thương phiếu với lãi suất thấp, rồi đầu tư vào các loại chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản với lãi suất cao.

Trong cả 2 vụ kiện kể trên, thẩm phán Scheindlin cảnh báo cả 3 cơ quan xếp hạng là Moody's, Fitch và Standard & Poor's có thể sẽ phải chịu trách nhiệm trước tòa án trong trường hợp nguyên đơn chứng minh được họ đã đưa ra ý kiến sai lầm về các khoản đầu tư, cũng như công bố xếp hạng sai lệch và gây hiểu nhầm.

Phát ngôn viên Morgan Stanley, bà Mary Claire Delaney, đã từ chối bình luận về phán quyết hôm nay của tòa án Mỹ. Trong khi đó, Ed Sweeney, phát ngôn viên của S&P không đưa ra bất cứ bình luận nào. Đại diện Moody's bày tỏ tin tưởng cơ quan xếp hạng sẽ chiến thắng trong vụ kiện lần này.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện