Thứ Tư | 27/03/2013 18:02

Moody's: Eurozone đánh giá quá cao khả năng ngăn chặn khủng hoảng

Khu vực đồng euro có nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng do cách xử lý thiếu sáng suốt trong việc cứu trợ cho Cộng hoà Síp, Moody's cảnh báo.
Moody's cho rằng, các lãnh đạo eurozone đánh giá quá cao khả năng của họ trong việc xử lý khủng hoảng tại Síp khi cách giải quyết trong thời gian vừa qua có thể khiến khu vực này bị hạ xếp hạng tín dụng.

Trong tuần này, Síp đã giành được gói cứu trợ 10 tỷ euro từ các nhà tài trợ quốc tế nhưng các tiền lệ trước đây đã bị phá vỡ khi chính phủ Síp nắm giữ tới 40% tiền mặt của các tổ chức, cá nhân giàu có và các công ty gửi tại ngân hàng.

Các nhà phân tích thị trường lo sợ, việc cứu trợ Síp lần này có thể thiết lập một tiền lệ nguy hiểm cho các nỗ lực cứu trợ trong tương lai. Hệ thống ngân hàng của khu vực đồng euro có thể gặp rủi ro khi người gửi tiền ở các nước có vấn đề về nợ nghĩ rằng tiền của họ không an toàn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu đang tìm cách bác bỏ những đề xuất cho rằng cách giải quyết khủng hoảng tại Síp có thể trở thành một mô hình đối phó với khủng hoảng ngân hàng tại khu vực đồng euro trong tương lai.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện