Thứ Ba | 26/06/2012 16:59

Moody's: Chất lượng tín dụng ngân hàng Đông Nam Á gần ngang phương Tây

Theo Moody's, xếp hạng và các nền tảng tín dụng chính của các ngân hàng Đông Nam Á cải thiện đáng kể so với các ngân hàng phương Tây.
Trong hội nghị thường niên về ngành ngân hàng tại Singapore hôm nay, ông Jean-Francois Tremblay, phó giám đốc điều hành trụ sở ở Singapore của Moody's, khoảng cách tín nhiệm xưa nay phân biệt các ngân hàng châu Á và phương Tây về cơ bản đã chấm dứt, nhờ các ngân hàng này duy trì chất lượng tín dụng ổn định suốt thời gian khủng hoảng kinh tế.

So với các ngân hàng phương Tây đang phải đối phó với các thử thách chất lượng tín dụng lớn, các ngân hàng châu Á chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, điều này khiến xếp hạng tín dụng của họ tương đối cải thiện.

Moody's nhấn mạnh các ngân hàng Đông Nam Á đang có lợi thế do sự thụt lùi của các ngân hàng châu Á, châu Âu cũng như các khu vực khác. Tuy nhiên theo Moody's đây cũng là "con dao hai lưỡi" với các hệ thống ngân hàng bởi khi tăng trưởng nhanh về cả quy mô và phạm vi địa lý một mặt góp phần nâng cao chất lượng tài sản và lợi nhuận, mặt khcs khiến các ngân hàng Đông Nam Á đối mặt với các rủi ro mới.

Ông Tremblay cho rằng các ngân hàng cần tiếp tục thực hiện các kiểm tra năng lực tài chính để phản ánh các thay đổi môi trường kinh tế. Theo ông, nguy cơ lớn nhất là sự lây lan khủng hoảng từ khu vực châu Âu qua kênh thương mại.

Moody's duy trì triển vọng ổn định ở hầu hết các hệ thống ngân hàng Đông Nam Á, cho rằng họ đủ năng lực đối phó với viễn cảnh kinh tế xấu hơn dự đoán. Moody's dự đoán trước môi trường kinh tế khó khăn hiện tại, các ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển mặc dù tốc độ có chậm hơn.

Nguồn Moody's


Sự kiện