Thứ Năm | 30/08/2012 13:51

Moody's: Chất lượng tài sản các ngân hàng Trung Quốc đang giảm

Theo báo cáo ngày 30/8 của Moody's, xu hướng suy giảm chất lượng tài sản này của các ngân hàng Trung Quốc mới chỉ bắt đầu.
Vài tuần qua, thông báo kết quả kinh doanh tạm thời năm 2012 của một số ngân hàng Trung Quốc gồm cả 2 trong 4 ngân hàng lớn nhất nước này chỉ ra rằng, tỷ lệ nợ xấu của họ vẫn thấp và lợi nhuận vẫn duy trì mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các thông báo này cũng chỉ ra chất lượng tài sản suy giảm, và tăng trưởng lợi nhuận yếu đi. Điều này có thể chấm dứt chuỗi thời gian dài mà ngành tài chính Trung Quốc liên tục cải thiện từ đợt cải tổ ngân hàng quy mô lớn gần 10 năm trước, Moody's nhận định.

a

Mặc dù tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng lớn vẫn ổn định, nhưng các ngân hàng nhỏ hơn như Ping An Bank lại có tỷ lệ nợ xấu tăng tới 51%, trong đó 71% số nợ xấu mới là từ khu vực sản xuất yếu kém.

Các khoản nợ cần đặc biệt chú ý (các khoản nợ mà khả năng trả nợ xấu đi) nhìn chung đang tăng. Các khoản nợ quá hạn (các khoản nợ bị quá hạn trả lãi hay trả gốc ít nhất 1 ngày) cũng đang tăng.

Moody's cũng nhấn mạnh các ngân hàng cổ phần liên quan nhiều tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc như Shanghai Pudong Developement Bank, China Everbrith Bank, Minsheng Banking có tỷ lệ nợ quá hạn và nợ cần đặc biệt chú ý tăng mạnh.

Nhìn chung, các ngân hàng Trung Quốc đều phải đối mặt với nhu cầu nội địa cũng như nước ngoài giảm ảnh hưởng tới ngành sản xuất cũng như các doanh nghiệp nhỏ. Hơn nữa, việc thắt chặt tín dụng bất động sản và suy giảm doanh thu nhà đất cho các chính quyền địa phương Trung Quốc cũng là một nhân tố khiến chất lượng tài sản các ngân hàng giảm. Moody's cho rằng xu hướng suy giảm này mới chỉ bắt đầu.

a

Theo Moody's, thu nhập các ngân hàng các quý tiếp theo cũng bị tác động đáng kể từ thay đổi như tự do hóa lãi suất, nới biên độ lãi suất của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC). PBOC cũng đã hạ tiêu chuẩn các doanh nghiệp có thể phát hành trái phiếu trên thị trường liên ngân hàng, và cho phép các công ty đủ chất lượng phát hành giấy tờ có giá đảm bảo bằng tài sản. Điều này có thể làm giảm nhu cầu vay vốn của các khách hàng có chất lượng tín dụng cao nhất của các ngân hàng.

Nguồn Moody's/Khampha


Sự kiện