Thứ Bảy | 18/08/2012 14:33

Moody's cảnh báo thêm nhiều thành phố bang California vỡ nợ

Ngày 17/8, Moody's tuyên bố xem xét lại tình hình tài chính các thành phố bang California do nguy cơ vỡ nợ của các thành phố bang này tăng cao.
Kể từ tháng 6/2012, California đã có 3 thành phố nộp đơn xin phá sản gồm cả Stokton, thành phố lớn nhất nước Mỹ từng nộp đơn phá sản. Bùng nổ thị trường bất động sản, luật hạn chế tăng thuế, cùng việc khuyến khích các vụ đàm phán của California có thể làm tăng số thành phố nộp đơn phá sản của bang này hơn nữa, Moody's cho biết.

a
Moody's cũng cho biết đang cân nhắc điều chỉnh xếp hạng nợ trên quy mô lớn với các thành phố bang California.

Rất nhiều hạt, thành phố và thị trấn khắp nước Mỹ đang gặp khó khăn với chi phí phúc lợi và y tế cho người lao động tăng. Các vấn đề tài chính này là một phần ngăn cản hồi phục kinh tế Mỹ.

Trong bối cảnh đó, các biện pháp mà các thành phố ở bang California có thể áp dụng lại hạn chế hơn ở các bang khác, do luật bang này giới hạn tăng thuế nhà đất, cũng như bang California tương đối độc lập với chính phủ Mỹ, Moody's cho biết.

Moody's cũng trích dẫn luật ban hành năm 2011 cho phép các thành phố bang California nộp đơn xin phá sản sau 60 ngày đàm phán hòa giải với chủ nợ. Theo Moody's, các hướng dẫn thương lượng "có vẻ để cho qua, chứ không hoàn toàn để trả hết nợ đúng thời giạn". Điều này càng khiến các thành phố của bang tìm đến nộp đơn phá sản như biện pháp giải quyết khó khăn tài chính của mình.

Moody's đã xếp hạng khoảng 1/2 trong số 482 thành phố bang California. Các xếp hạng thành phố thấp nhất của hãng là hạng Baa2 của nợ không bảo đảm của Marysville, và nợ bảo đảm của Montebello.

Nguồn CNBC/ Kham pha


Sự kiện