Thứ Hai | 13/05/2013 11:32

Moody’s cảnh báo rủi ro với ngành ngân hàng Trung Quốc do tín dụng đen

Tín dụng đen tạo rủi ro hệ thống đối với ngành tài chính của Trung Quốc sau khi tăng hơn 67% hai năm qua, Moody’s cảnh báo.
Bloomberg dẫn báo cáo mới nhất của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho biết, tính đến cuối năm ngoái, tổng giá trị tín dụng đen, gồm cho vay tư nhân, vay tín thác, cho vay từ các định chế phi ngân hàng và các khoản tiền gửi ngoại bảng của ngân hàng hay còn được gọi là sản phẩm quản lý tài sản ở Trung Quốc, lên 29 nghìn tỷ nhân dân tệ (4,7 nghìn tỷ USD). Con số này tăng vọt so với 17,3 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2010.

“Trước sự gia tăng mạnh của các hoạt động tín dụng đen ở Trung Quốc, chúng tôi hoài nghi về khả năng của các ngân hàng tránh ảnh hưởng do gia tăng nguy cơ vỡ nợ ở lĩnh vực tín dụng đen”, chuyên gia phân tích tại Moody’s nhận định.

Ủy ban điều tiết ngân hàng trung ương Trung Quốc hồi tháng 3 yêu cầu các ngân hàng hạn chế dùng tiền gửi của khách hàng cho hoạt động đầu tư vào các giao dịch không công khai ở mức 35% khoản huy động được từ bán các sản phẩm quản lý tài sản. Các tài sản đầu tư này gồm các khoản như cho vay tín thác, thư tín dụng, phải thu của doanh nghiệp và được giới hạn không quá 4% tổng tài sản của ngân hàng ở thời điểm cuối năm trước.

Moody’s hồi tháng trước hạ triển vọng kinh tế Trung Quốc từ tích cực xuống ổn định sau khi Fitch hạ xếp hạng tín dụng dài hạn bằng nội tệ của nước này do các rủi ro đối với sự ổn định tài chính.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện