Thứ Tư | 02/05/2012 13:36

Moody's cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm của Nhật Bản

Nếu Chính phủ Nhật Bản tiếp tục trì hoãn thông qua chính sách tăng thuế, Moody's sẽ đánh giá lại xếp hạng tín dụng của nước này.
Phó Chủ tịch hãng xếp hạng tín dụng Moody's, Tom Byrne, hôm nay 2/5 cảnh báo, Nhật Bản có thể sớm đối mặt với ngày đen tối nếu chính phủ không thể thông qua tăng thuế kinh doanh khiến lợi suất trái phiếu tăng.

Ông Byrne thừa nhận, tăng thuế có thể khiến tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản yếu đi nhưng là cần thiết để khôi phục tài chính công vốn bị đè nặng bởi chi phí phúc lợi xã hội.

Tỷ lệ nợ trên GDP của Nhật Bản hiện cao nhất thế giới. Không giống như các nước châu Âu, hầu hết trái phiếu chính phủ Nhật Bản đều do nhà đầu tư trong nước nắm giữ.

Để giải quyết nợ công ngày càng tăng cao, Chính phủ của Thủ tướng Yoshihiko Noda đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng để thông qua kế hoạch tăng gấp đôi thuế kinh doanh lên 5% vào năm 2015. Tuy nhiên, các đảng phái đối lập không tán thành chính sách này.

Hiện Moody's xếp hạng tín dụng của Nhật Bản ở mức Aa3 với triển vọng ổn định nhưng cảnh báo sẽ đánh giá lại nếu kế hoạch tăng thuế của nước này tiếp tục trì hoãn.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện