Thứ Sáu | 11/01/2013 10:05

Mối quan hệ giữa bộ tài chính Mỹ và Fed sẽ chấm dứt dưới thời Jack Lew

Tân bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew có thể sẽ chấm dứt mối quan hệ chặt chẽ khác thường giữa bộ và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Theo các nhà phân tích, cựu bộ trưởng tài chính Timothy Geithner là người có quan hệ khá chặt chẽ với chủ tịch Fed Ben S. Bernanke trong cuộc chiến chống khủng hoảng tài chính cũng như giải quyết hậu quả mà nó để lại. Mối quan hệ khăng khít này được ông Geithner duy trì ngay từ khi ông còn là người đứng đầu Ngân hàng dự trữ liên bang New York và sau đó là bộ trưởng tài chính Mỹ.

Ông Geithner cũng không ít lần lên tiếng ngợi ca những quyết định của Fed trong cuộc chiến chống khủng hoảng. Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng để công bố tên của người đứng đầu bộ tài chính trong vòng 4 năm tới, ông Geithner cũng một lần nữa khẳng định những hành động của Bộ Tài chính và những quyết định mạnh mẽ, sáng tạo của Fed sẽ khiến nước Mỹ trở nên mạnh hơn.

a
Ông Geithner được coi là rào chắn pháp lý quan trọng của Fed trong các quyết sách.

Trong quá khứ, ông Geithner cũng chính là người bảo vệ Fed khỏi những công kích cũng như yêu cầu kiềm chế sự độc lập của ngân hàng này từ các nhà lập pháp Quốc hội. Cũng chính ông Geithner là người đã đề cử ông Ben Bernanke và vị trí người đứng đầu Fed với tổng thống Obama.

"Chính Geithner là người đã bảo vệ Fed khỏi những nỗ lực nhằm phá bỏ thế độc lập của Fed", ông Fratto, đối tác tại Hamilton Place Strategies, nói.

Tuy nhiên, việc ông Geithner ra đi và thế chỗ là Jack Lew, một người được mệnh danh là "bậc thầy về chính sách", đồng nghĩa Fed sẽ mất đi một đồng minh quan trọng trong ngành hành pháp, giúp bảo vệ những nỗ lực của ngân hàng. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng cũng đang tìm cách kiềm chế sức mạnh của Fed.

Nhận định về tân bộ trưởng tài chính, cựu trợ lý Ủy ban thượng viện Alabama, ông Mark Calabria, nhận định: "Nhiều khả năng ông Lew sẽ không trở thành rào chắn cho Fed như Geithner đã làm trước đây".

a
Ông Jack Lew sẽ chấm dứt mối quan hệ giữa Fed và Bộ Tài chính?

Tuy nhiên, ông Lew cũng được cho là thiếu kinh nghiệm về thị trường tài chính quốc tế hơn so với Geithner. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những người khác bên trong chính phủ, bao gồm cả Fed, giành được quyền thống trị đối với lĩnh vực này, hãng Bloomberg nhận định.

Mặc dù vậy, việc tổng thống Barack Obama đề cử Jack Lew vào vị trí người đứng đầu Bộ Tài chính cũng cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong các ưu tiên kinh tế của chính quyền Mỹ, từ chiến đấu với khủng hoảng chuyển sang cải tiến các quy chế tài chính để cùng với quốc hội giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách.

Martin Baily, người từng là phụ tá cho cả ông Lew và Geithner dưới thời tổng thống Bill Clinton, cho rằng những kỹ năng mà ông Lew có sẽ phù hợp hơn với nền tài chính Mỹ ở thời điểm này. Trong khi ông Geithner chỉ thích hợp với việc đối phó với các vấn đề kinh tế khẩn cấp như trong năm 2009.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện