Thứ Bảy | 11/01/2014 16:08

Mỗi người Na Uy đều trở thành triệu phú

Mỗi người Na Uy đều trở thành triệu phú đồng crown khi quỹ hưu chính phủ tăng vọt giá trị nhờ giá dầu khí tăng.

Quỹ Lương hưu Chính phủ Toàn cầu lập ra năm 1990, đã tănggiá trị trên mức 5110 tỉ crown, tức là trung bình mỗi người Na Uy có thể nhậnđược hơn một triệu đồng. Con số trên theo bảng tính trên trang web của Ngânhàng trung ương nước này quản lý quỹ. Thống kê mới đây cho thấy dân số Na Uy là5.096.300 người.

Quỹ sở hữu khoảng 1% cổ phiếu toàn thế giới, cũng như trái phiếu chính phủ và bất động sản khắp nơi, từ London tới Boston. Hàng nămchính phủ chỉ chi ra 4% ở Na Uy, lớn hơn một chút so với tỉ lệ đầu tư hàng năm.

Nguồn tiền này đầu tiên đến từ xuất khẩu dầu ở Biển Bắc năm1969. Hiện nay Na Uy là nhà xuất khẩu dầu đứng thứ 7 thế giới.

Dầu khí đem lại lợi ích lâu dài thông qua đầu tư, chứ không dành cho phát triển ngắn hạn thông qua chi tiêu
Dầu khí đem lại lợi ích lâu dài thông qua đầu tư, chứ không dành cho phát triển ngắn hạn thông qua chi tiêu

Giá trị toàn quỹ ngang với 183% GDP Na Uy năm 2013. Dự kiếnnó sẽ đạt đỉnh 220% năm 2030.

Các chuyên gia kinh tế nhận xét quỹ hưu này là mộtthành công của việc quốc hội đã tiết kiệm được tiền cho tương lai chứ không chihết. Theo bà Siv Jensen, bộ trưởng tài chính Na Uy “Nhiều nước đã thấy rằngdoanh lợi tạm thời đến từ khai thác tài nguyên tạo ra thịnh vượng ngắn hạnnhưng khó khăn dài hạn.”

Na Uy đã trải qua nhiều đợt thăng trầm giá dầu khí nhờ vàoquỹ hưu này. Họ đã tránh được chu kỳ phát triển/suy thoái bằng cách đầu tư lợinhuận thu từ xuất khẩu dầu ra nước ngoài chứ không chi tiêu hết luôn.

Đất nước thịnh vượng nhất thế giới


Sự giàu có và khôn ngoan của đầu tư khiến Na Uy trở thành đấtnước thịnh vượng nhất thế giới.

Các chương trình trợ cấp ở nhiều lĩnh vực đã tồn tại từ lâumà không bị cắt. Có lẽ không đâu giống nơi đây, một đất nước vùng cực có nôngdân giữ bò sữa trong chuồng được sưởi ấm, nhờ vào trợ cấp nông nghiệp. Chính phủ không thấy cần thiết phải cắtbỏ chương trình, hoặc tiến hành cải cách.

Tỉ lệ thất nghiệp chính thức của Na Uy là 3,3%, con số trongmơ với nhiều nước eurozone hiện nay, từ Hy Lạp tới Anh và Pháp.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện