Thứ Năm | 06/09/2012 19:06

Mối liên hệ giữa thị trường chứng khoán và bầu cử tổng thống Mỹ

Những biến động trên thị trường chứng khoán trong 2 tháng trước ngày bầu cử có thể dự báo chính xác đến 90% ông Obama có đắc cử hay không.
Jim Stack, chủ tịch của hãng nghiên cứu đầu tư Investech Research trong "The Big Interview" cho biết nghiên cứu lịch sử chỉ ra rằng thị trường chứng khoán tăng điểm trước ngày bầu cử là dấu hiệu tốt cho tổng thống đương nhiệm.

Theo ông Stack, nếu thị trường chứng khoán tăng trong 2 tháng trước ngày bầu cử (từ hôm nay 6/9 đến ngày 6/11) có thể dự báo chính xác đến 90% đảng cầm quyền sẽ giữ lại được chiếc ghế Nhà Trắng.

Ngược lại, "thị trường chứng khoán đi xuống báo hiệu nền kinh tế suy yếu và tâm lý của các nhà đầu tư lo ngại hơn, khiến ông Obama có thể để mất chiếc ghế Nhà Trắng về tay đảng Cộng hòa", ông Stack cho biết.

Chủ tịch Stack lưu ý rằng người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới sẽ phải đối mặt với việc giải quyết những khó khăn về kinh tế, mối quan tâm không chỉ của nước Mỹ mà còn của toàn cầu.

"Thị trường chứng khoán tăng có thể bộc lộ những nguy cơ về mất cân bằng và những vấn đề về tiền tệ hoặc kinh tế. Hiện tại, mặc dù tăng trưởng kinh tế Mỹ đang suy giảm và thị trường chứng khoán bộc lộ nhiều điểm yếu kỹ thuật nhưng điểm bất thường là thị trường chứng khoán vẫn không có dấu hiệu giảm", ông Stack cho biết.

Tương tự với quan điểm của chủ tịch Stack, nhà kinh tế cấp cao Paul Dales tại Capital Economics cho rằng ông Obama vẫn sẽ giữ chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ 2 nếu chỉ số S&P 500 duy trì trên 1.200 điểm cho đến khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu.

"Mối tương quan chặt chẽ giữa cơ hội tái đắc cử của đương kim tổng thống Obama và chỉ số S&P 500 cho thấy thị trường chứng khoán ủng hộ đảng Dân chủ cầm quyền", nhà phân tích Dales cho biết.

"Cơ hội tái đắc cử của ông Obama cũng như chỉ số S&P, đều được thúc đẩy bởi sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Dựa trên mối tương quan này, ông Obama được mong đợi sẽ trở thành chủ nhân của chiếc ghế Nhà Trắng lần thứ 2, miễn là chỉ số S&P vẫn ở trên 1.200 điểm", ông Dales nói thêm.

"Các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không được xác định bởi số phiếu phổ thông mà dựa vào 538 phiếu của đại cử tri được phân bổ giữa các bang", Jim O'Sullivan, nhà kinh tế trưởng tại High Frequency Economics cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay 6/9, cử tri ở 32 tiểu bang của Mỹ và thủ đô Washington đã bắt đầu bỏ phiếu bầu cử tổng thống. Dự kiến trong năm bầu cử 2012 này sẽ có khoảng 54,2% cử tri đi bỏ phiếu, tương đương với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2000.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện