Thứ Ba | 19/02/2013 09:46

Mới có 43% các nước công khai tài sản quan chức

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết mới có 43% các nước công khai tài sản quan chức để người dân biết về sở hữu của những người có quyền này.
Giám đốc Liêm chính thị trường của WB, ông Jean Pesme, nói rằng việc công bố tài sản trong một quốc gia sẽ gây khó khăn cho những quan chức tham nhũng muốn che giấu các khoản thu nhập bất chính của họ.

Theo ông Jean Pesme, các tổ chức xã hội dân sự và các cơ quan chống tham nhũng nên hỗ trợ G20, bằng cách khuyến khích việc sử dụng các hệ thống tài chính tiết lộ thông tin về tài sản để xác định các quan chức nhà nước tham nhũng bởi đây là một công cụ hiệu quả để đưa những "con sâu mọt" này ra trước công lý.

Trên cơ sở dữ liệu của 176 quốc gia từ "Financial Disclosure Law Library" của WB, không phải tất cả các quan chức nhà nước buộc phải khai báo tài sản của mình. Cụ thể yêu cầu kê khai tài sản là bắt buộc ở 93% các nước trên thế giới đối với các thành viên chính phủ, ở 91% các nước đối với các thành viên hội đồng, và ở 62% các nước đối với các công tố viên.

Tuy nhiện, WB lưu ý rằng hiện chỉ có người dân ở 43% các nước trên thế giới có thể xem các tài sản của các quan chức nhà nước. Ngoài ra, tổ chức tài chính đa phương hàng đầu thế giới này còn cho biết chỉ có 36% các nước trên thế giới kiểm tra thường xuyên một cách có hệ thống những khác biệt và mâu thuẫn trong kê khai tài sản của những người trong diện phải kê khai.

Tại Indonesia, Phó Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (KPK), Zulkarnaen cho biết mặc dù có quy định các quan chức phải kê khai tài sản, song mới chỉ có 1.800 (70%) trong tổng số 2.400 quan chức trong diện phải kê khai, đã báo cáo tài sản của họ với KPK.

Ông Zulkarnaen dẫn lời Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói rằng hai nhân tố then chốt cần có để đảm bảo thành công cho cuộc chiến chống tham nhũng là sự "độc lập và kiên quyết" của cơ quan chống tham nhũng.

Đây chính là một trong những định hướng cho các cải cách thể chế, pháp luật và hành chính để Indonesia nâng cao hiệu quả chống tham nhũng và cải thiện hình ảnh của mình trên trường quốc tế.

Nguồn Báo Tin tức


Sự kiện