Thứ Ba | 02/07/2013 22:20

Mitsubishi UFJ thực hiện thương vụ thâu tóm ngân hàng lớn chưa từng có ở Thái Lan

Mitsubishi UFJ Financial, ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, đồng ý mua lại ngân hàng Ayudhya Pcl của Thái Lan với giá 5,6 tỷ USD.
Theo Bloomberg, trong hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE), ngân hàng Mitsubishi cho biết đồng ý mua lại 75% cổ phần của Ayudhya từ các cổ đông, bao gồm cả General Electric (GE). Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ đề xuất mức giá 39 baht/cổ phiếu với ban lãnh đạo Ayudhya - cao hơn 5,4% so với mức giá khi thị trường chứng khoán Thái Lan chốt phiên hôm nay.

Như vậy, tổng số tiền mà ngân hàng Mitsubishi phải bỏ ra để mua lại Ayudhya lên tới 560 tỷ yên (tương đương 5,6 tỷ USD). Nếu thành hiện thực, đây sẽ là vụ thâu tóm ngân hàng lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á từ trước đến nay.

Theo Bloomberg, việc mua lại Ayudhya sẽ giúp Mitsubishi có một chỗ đứng vững chắc hơn để mở rộng hoạt động ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp tại Thái Lan - nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á và dự kiến tăng trưởng nhanh gấp 3 lần Nhật Bản trong năm 2014.

"Ngân hàng Ayudhya có mạng lưới chi nhánh rộng và cơ sở khách hàng bán lẻ mạnh Điều này sẽ giúp Mitsubishi có thể thâm nhập thị trường béo bở của Thái Lan", giám đốc đầu tư chứng khoán tại Manulife Asset Management, ông Jintana Mekintharanggur, nhận định.

Ban lãnh đạo Mitsubishi đang tích cực thuyết phục chính quyền Thái Lan chấp thuận thương vụ trước khi chào bán công khai vào đầu tháng 11 cho đến tháng 12. Theo luật của Thái Lan, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ được phép nắm 49% số cổ phần trong các ngân hàng địa phương.

Được thành lập vào năm 1945, ngân hàng bán lẻ Ayudhya hiện có khoảng 601 chi nhánh trong nước, tính đến cuối năm ngoái. Doanh thu ròng của ngân hàng này trong năm ngoái tăng 58% lên 14,6 tỷ baht (472 triệu USD), trong khi các khoản cho vay cũng tăng 17%.

Hiện tại, ngoài Mitsubishi, các ngân hàng lớn của Nhật Bản cũng đang tích cực thu mua tài sản ở nước ngoài để chống đỡ cho tình trạng lợi nhuận cho vay trong nước thấp, trong khi kinh tế nội địa vẫn giảm phát.

Nguồn Bloomberg, Reuters/Dân Việt


Sự kiện