Thứ Tư | 11/07/2012 13:10

Mitsubishi bán nhà máy sản xuất ô tô tại Hà Lan giá 1 euro

Thương vụ này nằm trong kế hoạch thu hẹp sản xuất ở châu Âu và tập trung hơn vào các thị trường mới nổi của Mitsubishi Motors.
Do phải đối mặt với sức cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng do đồng yên tăng giá, Mitsubishi Motors, hãng sản xuất ô tô lớn thứ 4 của Nhật Bản tuyên bố sẽ ngừng hoạt động tại nhà máy NedCar ở Hà Lan vào cuối năm nay.

Trong một thông báo vào hôm nay 11/7, Mitsubishi Motors cho biết sẽ bán lại nhà máy này cho VDL Groep với 1 euro kèm theo điều kiện 1.500 công nhân ở đây không bị sa thải.

Nhà máy NedCar chiếm gần 5% trong tổng sản lượng toàn cầu 1,1 triệu xe của Mitsubishi Motors trong năm tài khóa tính đến tháng 3/2011. Sản lượng của NedCar giảm còn 50.000 xe/năm so với thời kỳ đỉnh điểm 200.000 xe.

Mitsubishi Motors dự đoán sẽ lỗ khoảng 28 tỷ yên (hơn 352 triệu USD) từ thương vụ dự kiến hoàn tất vào tháng 12 này.

Tuy nhiên, thương vụ trên sẽ cho phép Mitsubishi tập trung hơn vào các thị trường mới nổi thay vì các nước phát triển. Năm nay, Mitsubishi đã bắt đầu dây chuyền sản xuất mới ở Indonesia, Thái Lan, và hiện đang nghiên cứu mở rộng sản xuất ở Trung Quốc và Brazil.

Khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) khiến nhu cầu tiêu thụ ở đây giảm, do đó, các nhà chế tạo ô tô khó lòng thu lợi nhuận lớn từ khu vực này. Đó cũng là lý do khiến các hãng chế tạo ô tô bán tháo các nhà máy ở châu Âu.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện