Chủ Nhật | 07/09/2014 15:52

Miền Đông Ukraine: Ngừng bắn có được thực thi trong 24h qua?

Trong khi quân đội chính quyền Kiev và phiến quân cáo buộc vi phạm lẫn nhau thì Tổng thống Ukraine và Nga cho rằng ngừng bắn "nhìn chung đã được tôn trọng".
Tổng thống Ukraine Petro Porochenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm vào hôm qua 6/9 và thống nhất nhận định cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn được ký kết một ngày trước đó "nhìn chung đã được tôn trọng" trên chiến trường miền Đông Ukraine.

Trong một thông cáo phát đi, Tổng thống Ukraine cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine "đã thảo luận về các biện pháp thực thi để kéo dài việc ngừng bắn".

Trước đó vào ngày 5/9 tại Minsk (Belarus), chính quyền Ukraine và phe ly khai đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực miền Đông Ukraine. Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ 18h giờ ngay chiều cùng ngày (theo giờ địa phương), tức 23h ngày 5/9 (theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên sau đó, hai bên lực lượng quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng phiến quân lại cáo buộc lẫn nhau đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trên. Kiev tố cáo lực lượng phiến quân đã bắn vào các vị trí của quân đội chính phủ ở miền Đông. Ngược lại trước đó, lãnh đạo phiến quân tại Donetsk cũng đã cáo buộc chính lực lượng quân chính phủ Ukraine đã vi phạm ngừng bắn, ít giờ sau khi thỏa thuận đi vào hiệu lực.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 5/9 đã giúp tạm thời chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 tháng qua ở miền Đông Ukraine, khiến 2600 người thiệt mạng (theo ước tính của Liên Hợp Quốc) và nửa triệu người phải đi lánh nạn và sống lưu vong.

Nguồn Theo DVO/ Le Monde


Sự kiện