Thứ Hai | 02/07/2012 13:17

Mexico có Tổng thống mới

Đảng đối lập Mexico hôm qua 1/7 đã khôi phục được quyền lực sau 12 năm khi ứng cử viên Enrique Pena Nieto chính thức trở thành tân Tổng thống Mexico.
Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) vừa tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico diễn ra hôm qua, khi ứng cử viên của đảng ông Enrique Pena Nieto, 47 tuổi, vượt qua hai đối thủ khác để chính thức trở thành Tổng thống mới.

Cụ thể, theo kết quả kiểm phiếu, ông Pena Nieto đã giành chiến thắng với 38% số phiếu bầu, trong khi đối thủ đảng cánh tả  Andres Manuel Lopez Obrador đứng ở vị trí thứ 2, với 32% phiếu bầu.

Trước đó, cuộc thăm dò do ba kênh truyền thông lớn nhất Mexico phối hợp thực hiện cũng cho thấy ông Pena Nieto sẽ giành chiến thắng với khoảng 40% số phiếu ủng hộ.

Ứng cử viên Đảng Hành động Quốc gia (PNA) hiện cầm quyền tại Mexico, Josefina Vazquez Mota, chỉ đứng ở vị trí thứ 3. Bản thân bà Mota cũng thừa nhận sự thất bại của mình trong cuộc đua lần này.

Theo bà Mota, chiến dịch tranh cử của bà đã bị ảnh hưởng nặng nề sau thất bại của Tổng thống Felipe Calderon trong việc kiểm soát cuộc chiến với các băng đảng ma túy ở Mexico cũng như giám sát tăng trưởng kinh tế.

Chiến thắng của ông Nieto sẽ là một cơ hội lớn cho Đảng PRI quay trở lại vị trí đảng lãnh đạo. Đảng PRI từng nắm quyền lực tại Mexico trong suốt 71 năm trước khi bị thất bại trong cuộc bầu cử năm 2000. Trong quá khứ, Đảng PRI từng nhiều lần bị cáo buộc là tham nhũng, độc đoán và gian lận trong bầu cử.

Trước cuộc bầu cử, ông Pena Nieto hứa hẹn sẽ mở cửa công ty dầu khí độc quyền nhà nước Pemex cho các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời tăng thuế và tự do hóa thị trường lao động. Ông Nieto cũng hứa hẹn sẽ ủng hộ chính sách thị trường, trong khi đối thủ Lopez Obrador  lại có cái nhìn khá khắt khe với các nhà đầu tư và không ít lần đưa ra những lời lẽ cực đoan.

Bên cạnh những cam kết về kinh tế, ông Pena Nieto cũng cam kết với người dân chính phủ của ông sẽ làm tốt hơn trong cuộc chiến chống tội phạm và giảm tình trạng bạo lực tại đất nước. Ông Nieto cũng thẳng thắn tuyên bố sẽ không thỏa thuận hay hòa đàm với các nhóm buôn ma túy.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện