Thứ Năm | 29/11/2012 14:22

Mexico có nhiều cơ hội cạnh tranh với hàng Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ

Với lợi thế địa lý gần và lao động rẻ, Mexico có nhiều cơ hội để đưa hàng hóa vào thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới là Mỹ.
Trong những cuộc tranh luận suốt kỳ tranh cử tổng thống Mỹ, không một lần cái tên Mexico được xướng lên so với con số 60 của Trung Quốc. Dù vậy, không có nghĩa là Mexico sẽ không phải là một đối tác quan trọng của Mỹ và cũng không có nghĩa Mexico sẽ chịu nhường cạnh tranh với Trung Quốc để đưa hàng vào cường quốc số 1 thế giới.

Lợi thế đầu tiên của Mexico là vấn đề nhân khẩu học. Có tới 1/10 dân số Mexico hiện đang sinh sống tại Mỹ. Nếu tính cả con cháu của những người này, con số lên tới 33 triệu người - đông hơn nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Lực lượng tiêu dùng này sẽ có nhu cầu tiêu dùng nhiều hàng hóa hơn từ quê hương Mexico của họ. Lợi thế này là điều Trung Quốc không thể có được.

Ủng hộ cho yếu tố nhân khẩu học là một nền kinh tế phát triển tốt. Hiện nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico lớn hơn cả Hàn Quốc và tốc độ tăng trưởng lớn hơn cả quốc gia mới nổi thu hút được nhiều đầu tư là Brazil. Còn tỷ lệ thất nghiệp của quốc gia này chỉ bằng một nửa so với Mỹ, nghĩa là chưa tới 4%.

Lợi thế thứ hai của là các nhà sản xuất tại Mỹ đang dần rời bỏ thị trường sản xuất Trung Quốc để tìm tới nơi khác, càng gần càng tốt. Lý do là lương lao động tại Trung Quốc đã tăng gấp 5 lần trong 10 năm qua. Cùng với đó là giá dầu, nhiên liệu quan trọng để giúp vận chuyển, đã tăng gấp 3 lần.

Nằm ngay cạnh Mỹ, Mexico có cơ hội không thể tốt hơn về khoảng cách địa lý. Hiện đã là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới về tivi màn hình phẳng, thiết bị cấp đông, điện thoại BlackBerry, Mexico đang cho thấy những thành quả xuất khẩu tốt dần lên đối với ô tô hay thiết bị hàng không. Trung Quốc sẽ cần phải dè chừng quốc gia Trung Mỹ này.

Tuy nhiên, Mexico không chỉ có toàn lợi thế. Đất nước ngập trong bạo lực tại những khu vực điểm nóng về ma túy như Ciudad Juarez khiến nhiều người ngại ngần tìm tới đây. Bên cạnh đó, chính sách của Mexico được đánh giá là đủ mạnh để thực hiện các mục tiêu, điển hình là giảm một nửa tỷ lệ tội phạm.

Nguồn Economist/Khampha


Sự kiện