Thứ Bảy | 21/04/2012 10:27

Mexico ban bố lệnh khẩn cấp do núi lửa hoạt động mạnh

Núi lửa Popocatepetl cao thứ 2 ở Mexico bắt đầu hoạt động dữ dội, phun tro bụi và bắn đá nóng xuống sườn núi.
Một đám mây tro bụi, khí nóng, hơi nước và đá lửa đã phun lên từ đỉnh núi lửa Popocatepetl ngoại ô thủ đô Mexico City. Theo những người dân làng Xalitzintla gần núi lửa, họ đã bị đánh thức bởi hàng loạt các vụ nổ lớn làm rung cửa sổ.

Trung tâm cảnh báo thảm hoạ quốc gia Mexico cho biết chuỗi các vụ phun trào đã kết thúc vào sáng sớm nay 21/4, nhưng lại bắt đầu trở lại lúc 5h05', với ít nhất 12 vụ nổ trong 2 tiếng đồng hồ.

Các nhà chức trách thành phố Mexico City cảnh báo các cột tro và khói trắng hình nón phun lên từ ngọn Popo, theo như cách gọi của người dân đối với ngọn núi, có thể đe dọa đến cuộc sống của một trong những khu vực đô thị lớn nhất thế giới, vốn chỉ cách ngọn núi chưa đầy 40 dặm.

Hàng chục phụ nữ đã xếp hàng tại trung tâm làng Xalitzintla để nhận mặt nạ và nước uống. Các cơ quan y tế Mexico đã phát 10 mặt nạ và 10 chai nước cho mỗi gia đình nhằm mục đích giúp người dân trong làng bảo vệ sức khỏe khỏi khói và tro bụi núi lửa.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Mexico Felipe Calderon yêu cầu các quan chức địa phương giữ các đường giao thông quanh núi được thông suốt và chuẩn bị nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân khi núi lửa phun trào.

Núi lửa Popocatepetl, cao 5,450m, nằm cách Mexico City 65km, là núi lửa cao thứ nhì Mexico, sau Pico de Orizaba, cao 5.636m.

Trung tâm cảnh báo thảm hoạ quốc gia Mexico đã nâng mức cảnh báo do hoạt động ngày càng tăng cảu núi lửa. Đợt phun trào mạnh mất của Popocatepetl trong 1.200 năm xảy ra vào ngày 18/12/2000.

Nguồn Eircom/DVT


Sự kiện