Thứ Ba | 30/05/2017 09:38

Merkel: Châu Âu phải tự đứng trên đôi chân của mình

Theo Thủ tướng Đức Angela Merkel, những ngày mà châu Âu hoàn toàn có thể tin tưởng vào người khác "về chừng mực nào đó đã chấm dứt".

Châu Âu không còn có thể tin cậy vào các đồng minh của mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói như thế vào hôm Chủ Nhật khi đề cập tới các cuộc họp nhiều bất đồng của khối G7 và NATO.

Bà Merkel đã không đề cập trực tiếp đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã chỉ trích các đồng minh quan trọng trong NATO và từ chối ủng hộ một hiệp định về thay đổi khí hậu toàn cầu. Bà Merkel nói rằng những ngày mà châu Âu hoàn toàn có thể tin tưởng vào người khác "về chừng mực nào đó đã chấm dứt".

Merkel nói: "Tôi đã cảm nhận điều này trong vài ngày qua. Và đó là lý do tại sao tôi chỉ có thể nói rằng châu Âu chúng ta phải thực sự tự nắm giữ số phận của mình - tất nhiên là vẫn phải duy trì mối quan hệ bạn bè tốt với Mỹ, với Anh và là láng giềng tốt với bất kì nước nào, ngay cả với Nga. Nhưng chúng ta phải biết rằng chúng ta sẽ phải chiến đấu vì tương lai của riêng chúng ta, vì vận mệnh của riêng chúng ta , những người châu Âu", bà Merkel nói.

Hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài hai ngày ở Italy đã chứng kiến mâu thuẫn giữa ông Trump với các nhà lãnh đạo khác về một số vấn đề. Các nhà ngoại giao châu Âu đã khá khó chịu vì phải xem xét lại các câu hỏi mà họ cho rằng đã được giải quyết từ lâu.

Trump đã ủng hộ một cam kết chống lại chủ nghĩa bảo hộ vào cuối hội nghị thượng đỉnh G7 hôm thứ Bảy, nhưng từ chối thông qua bản hiệp định về khí hậu, và nói rằng ông cần thêm thời gian để quyết định.

Tuy nhiên, trong hôm Chủ nhật, Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk cho biết rằng bây giờ thì ông đã lạc quan hơn, so với lúc ông Trump chiến thắng cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Sau khi các nhà lãnh đạo EU hội đàm với ông Trump tại Brussels, ông Tusk nói: "Điều mà tôi hoàn toàn chắc chắn sau cuộc họp này là mặc dù có một số hành vi và cách diễn đạt rất bất thường, nhưng các đối tác của chúng tôi trong G7 có nhiều trách nhiệm hơn so với những gì chúng tôi từng nghĩ sau cuộc bầu cử tại Mỹ", ông Tusk nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm thứ Năm tuần trước, ông Trump đã tăng cường các cáo buộc rằng những đồng minh trong khối không chi đủ tiền cho quốc phòng. Ông cũng cảnh báo rằng sẽ có thêm những cuộc tấn công như vụ đánh bom khủng bố vừa qua tại Manchester, trừ khi NATO hành động nhiều hơn để ngăn chặn các phần tử cực đoan.

Về nước Pháp, bà Merkel nói bà mong Tổng thống Emmanuel Macron thành công, và nói thêm rằng: "Đức sẽ giúp đỡ những gì có thể, bởi vì Đức chỉ có thể phát triển nếu châu Âu phát triển."

Pháp là đối tác thương mại lớn thứ hai của Đức. Chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp của nhà cải cách trung dung Macron trước đối thủ dân túy Marine Le Pen vào đầu tháng 5 vừa qua đã làm dấy lên hy vọng rằng Berlin sẽ liên minh với Paris trong việc khôi phục nền kinh tế châu Âu.

Bá Ước

Nguồn CNBC