Thứ Sáu | 04/04/2014 19:50

McDonald's tuyển người già làm việc cùng cháu chắt

Câu chuyện có vẻ kỳ lạ này đang diễn ra ở các cửa hàng tại châu Âu của McDonald's.

Liên minh châu Âu (EU) có tỷ lệ thất nghiệp trung bình ở mức 10,8% và tỷ lệ thanh niên không cóviệc làm khoảng 23,4%. Tuy số lượng người thất nghiệp ở mức cao, đại gia đồ ăn nhanh McDonald lạicó những dự báo về sự "khủng hoảng tại nơi làm việc", thứ sẽ làm cho các chuỗi các cửa hàng ănnhanh của hãng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm nguồn lao động. Điều này cũng sẽ làm trìhoãn sự phát triển kinh tế tại lục địa già.

"Lực lượng lao động đang bị thu hẹp ở cả 2 đầu", David Fairhurst, giám đốc nhân sự của McDonaldtại châu Âu nói với tờ Financial Times: "Thị trường lao động không có đủ người lao độngtrẻ đi làm, trong khi có quá nhiều người già đã đủ tuổi về hưu".

McDonald's đang nỗ lực duy trì nguồn lao động của mình ở châuÂu.

Nguyên nhân đằng sau sự thu hẹp lực lượng lao động là những thập kỷ giảm tỷ lệ sinh kéo dài ởchâu Âu, thể hiện rõ nhất tại các vùng kinh tế kém phát triển hơn ở phía Nam và phía Đông châu lụcnày. Tỷ lệ sinh thấp, kết hợp với tuổi thọ tăng vừa làm sụt giảm nguồn nhân lực, đồng thời gây áplực ngày càng lớn về an sinh xã hội, cũng như cấp tiền và các dịch vụ cho người về hưu. Theo ướctính, có khoảng một phần ba (khoảng 33%) dân số ở các nước như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nhatrên 65 tuổi vào năm 2050 (so với 18% hiện nay).

Ông Fairhurst cho rằng, điều này sẽ gây ảnh hưởng sớm, dự đoán nó sẽ xảy ra ở Hà Lan vào năm2015 và ở Đức vào năm 2016. Nó có lẽ sẽ mất nhiều thời gian hơn ở các nước kém phát triển tại miềnNam châu Âu, nơi có tỷ lệ lao động trẻ cao hơn, mặc dù nguồn nhân lực trẻ bị sụt giảm trong một sốlĩnh vực cần thiết, nhưng suy cho cùng vẫn được đánh giá là tốt.

Vấn đề đặt ra là phải thu hút hơn với giới trẻ, để họ tham gia vào lực lượng lao động nói chung(hiện chỉ có khoảng 41% thanh niên châu Âu độ tuổi từ 15 đến 24 là đang đi làm hoặc đang tìm kiếmviệc làm) và làm việc cho McDonald nói riêng.

Ngoài ra cũng cần có chỗ để cho những người cao tuổi hơn tiếp tục làm việc. Tại Anh, có hơn 60%số người trong độ tuổi từ 55 đến 64 vẫn tích cực làm việc, nhưng ở các nước còn lại trong liên minhchâu Âu, tỷ lệ này là thấp hơn.

Nước Anh đang có tỷ lệ người lao động trong độ tuổi từ 55 đến 64 cao hơn so với các nước châu Âu khác.
Nước Anh đang có tỷ lệ người lao động trong độ tuổi từ 55 đến64 cao hơn so với các nước châu Âu khác.

Việc suy giảm trong phát triển nguồn nhân lực đủ sức đe dọa ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tếtrong tương lai, song ông Fairhurst cho rằng, có thể trì hoãn nó hơn một thập kỉ nếu có sự tham giatích cực của người lao động cả trẻ lẫn già. Vì vậy, McDonald đã tăng cường tuyển dụng lao động lớntuổi, bên cạnh những nỗ lực để khuyến khích lao động trẻ. Công ty thậm chí đã cho phép và sắp xếpđể ông, bà có thể làm việc bên cạnh cháu của họ trong chuỗi nhà hàng của hãng.

Theo đó, có ba phần tư số nhân viên của McDonald là ở độ tuổi dưới 30 và thức ăn nhanh(fast-food) là ngành công nghiệp có tiếng là doanh thu cao, bởi vậy việc sụt giảm số lượng lao độngtrẻ có thể là một thách thức rất lớn. Điều đáng mừng là có nhiều lợi ích thu được từ chiến lược sửdụng lao động lớn tuổi. Một nghiên cứu của McDonald's chỉ ra rằng, 20% lượng khách hàng cảm thấyhài lòng hơn khi được phục vụ trong những nhà hàng có nhân viên trên 60 tuổi làm việc.