Thứ Tư | 30/07/2014 16:34

McDonald’s lãnh hậu quả vì bê bối thịt bẩn

Bê bối thịt bẩn ở Trung Quốc và lan sang Nhật Bản đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của McDonald’s.
Đơn vị kinh doanh của McDonald’s tại Nhật hôm qua 29/7 cho biết, họ có thể không đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm nay vì bê bối thịt bẩn buộc đối tác cung cấp lâu năm của McDonald’s là Husi (công ty mẹ là OSI Group) phải đóng cửa tuần trước.

Cũng kể từ đó, các cửa hàng của McDonald’s tại Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản đã ngừng bán các đồ ăn nhanh như Big Macs và Chicken McNuggets. Nhiều nhà hàng McDonald's tại Trung Quốc tuần qua bất ngờ cực vắng khách mặc dù trước đó 2.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc của McDonald's luôn đông khách.

Vụ bê bối được phanh phui sau khi kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc đăng tải hình ảnh các công nhân tại nhà máy ở Thượng Hải của Husi đóng gói thịt quá hạn và không có găng tay bảo hộ. Vụ bê bối gây ảnh hưởng tới một loạt thương hiệu ăn nhanh tại các thị trường này như KFC, Starbucks, Pizza Hut, Subwa, Papa John, Burger King.

Chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald's tại Nhật Bản trước đó từng dự báo doanh thu năm nay của họ đạt 250 tỷ yên (2,5 tỷ USD), lợi nhuận đạt 6 tỷ yên (59 triệu USD). Tình hình kinh doanh vốn bết bát trong năm nay của McDonald's được dự báo sẽ còn tồi tệ hơn sau vụ bê bối. Cổ phiếu của McDonald's tại thị trường Nhật Bản giảm 2,8% phiên sáng nay, và giảm gần 4% kể từ khi bê bối thịt bẩn bị phanh phui tuần trước.

Sau vụ bê bối, tất cả các thương hiệu trên đã cắt quan hệ làm ăn với OSI Group, trừ McDonald's.

Nguồn Theo DVO/CNN Money


Sự kiện