Thứ Năm | 13/12/2012 13:49

Máy bay Trung Quốc phạm không phận, Nhật Bản triển khai chiến đấu cơ

Ngày 13/12, Nhật Bản đã tung máy bay chiến đấu sau khi ít nhất một chiếc máy bay của Trung Quốc đi vào không phận phía trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Lực lượng phòng không Nhật Bản ngay lập tức đã triển khai các chiến cơ F-15 sau khi phát hiện được máy bay của Trung Quốc gần đảo Uotsuri vào lúc 11h6' sáng nay (giờ địa phương), chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho phóng viên biết.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã lên tiếng phản đối và cho rằng hành động trên của Trung Quốc là "cực kỳ tồi tệ", ông Fujimura nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cũng đã ra lệnh cho các bên liên quan trong chính phủ tiếp tục thực hiện hoạt động cảnh báo và giám sát.

Trước đó cùng ngày, lực lượng tuần duyên của Nhật Bản thông báo có 4 tàu hải giám của Trung Quốc tiến vào vùng lãnh thổ tranh chấp và lực lượng này đã lệnh cho các tàu phải rời đi.

Căng thẳng giữa 2 bên leo thang kể từ khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa các hòn đảo trong khu vực quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông hồi tháng 9 vừa qua, làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản trên khắp Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày hôm nay, Trung Quốc đã kỷ niệm 75 năm vụ thảm sát và cưỡng hiếp tập thể của quân đội Nhật Bản ở Nam Kinh.

Nguồn Kyodo/Khampha


Sự kiện