Hãng hàng không China Eastern Airlines xác nhận vụ tai nạn và số người trên máy bay thông qua một thông báo trên mạng xã hội Weibo. Ảnh: Handout.

 
Gia Khánh Thứ Hai | 21/03/2022 18:10

Máy bay Trung Quốc chở 132 người rơi, hiện chưa rõ thương vong

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp và cử một nhóm công tác đến hiện trường.

Cơ quan hàng không Trung Quốc ngày 21/03 cho biết một chiếc Boeing 737 của China Eastern Airlines chở 132 hành khách đã gặp nạn, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Cơ quan chức năng cho biết đã mất liên lạc với chuyến bay khi đến không phận thị trấn Ngô Châu, thuộc khu vực Quảng Tây. Chuyến bay dự kiến bay từ Côn Minh đến Quảng Châu ở phía đông nam của đất nước.

Theo thông tin trên FlightRadar24, chuyến bay (được cho là mang số hiệu MU5735) rời Côn Minh lúc 1h11 chiều giờ địa phương và sẽ đến điểm hạ cánh sau chưa đầy hai giờ. Trang web chuyên theo dõi chuyến bay cho thấy chiếc máy bay Boeing 737-89P bắt đầu hạ độ cao sau 2h20 theo giờ địa phương.

Hiện chưa rõ con số thương vong

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết họ đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp và cử một nhóm công tác đến hiện trường. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết vụ va chạm cũng đã gây ra một trận cháy trên núi.

Hãng hàng không China Eastern Airlines xác nhận vụ tai nạn và số người trên máy bay thông qua một thông báo trên mạng xã hội Weibo. Hãng hàng không cho biết họ đang cử công nhân đến hiện trường máy bay rơi và đã mở đường dây nóng cho người nhà các nạn nhân.

Hãng cũng đã thay đổi màu sắc của trang web thành đen và trắng, điều mà các hãng hàng không thường thực hiện để tỏ sự tôn trọng đối với thương vong sau tai nạn.

Theo truyền thông nhà nước CCTV, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông đã rất sốc khi biết về vụ việc. Ông chỉ thị cho China Eastern tổ chức các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn và bắt đầu điều tra nguyên nhân máy bay rơi.

Vụ tai nạn máy bay chở khách nghiêm trọng gần đây nhất ở Trung Quốc là vào năm 2010, khi 42 người chết trên chuyến bay Henan Airlines Embraer E-190.

Ảnh: BBC
Ảnh: BBC.

Cổ phiếu Boeing giảm

Boeing đã giảm hơn 8% trong phiên giao dịch tiền thị trường hôm 21/03. Công ty không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh Boeing đang cố gắng khôi phục danh tiếng sau một số sự cố lớn trong những năm gần đây.

Máy bay chở khách 737 Max của công ty đã bị đình chỉ bay từ tháng 3/2019 đến tháng 12/2020 - và lâu hơn ở một số nơi - sau khi phát hiện lỗi sản xuất, gây ra hai vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia. Chuyến bay Lion Air 610 của Indonesia bị rơi vào ngày 29/10/2018 và chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines rơi vào ngày 10/3/2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Theo công ty, chiếc Boeing 737 gặp nạn hôm 21/03 ở Trung Quốc không phải là mẫu Max. Các nhà quản lý Trung Quốc đã chấp thuận cho Max tiếp tục bay vào tháng 12, nhưng cho đến nay, chưa có chiếc nào quay trở lại hoạt động thương mại.

Boeing đã báo cáo khoản lỗ năm thứ ba liên tiếp vào tháng 1, trong đó có 5,5 tỉ USD chi phí liên quan đến sai sót sản xuất.

Có thể bạn quan tâm:

Hơn 90% người Ukraine tin rằng đất nước của họ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến

Nguồn CNBC