Thứ Ba | 25/12/2012 07:24

Máy bay, tàu Trung Quốc liên tục áp sát quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Nhật Bản hôm qua 24/12 đã phát hiện 1 máy bay và bốn tàu của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Lực lượng phòng vệ thuộc bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết đã phát hiện ra một chiếc máy bay Y12 của Cơ quan hải dương Trung Quốc cách không phận Nhật Bản, phía trên quần đảo Senkaku khoảng 100km về phía bắc.

Chiếc máy bay Y12 đã rời khỏi khu vực mà không xâm nhập vào không phận Nhật Bản, lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết

Cũng trong ngày hôm qua, cảnh sát biển Nhật Bản cho biết 4 tàu Trung Quốc đã áp sát ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản gần đảo Uotsuri, hòn đảo lớn nhất của quần đảo Senkaku.

Theo thống kê của tuần duyên Nhật Bản, kể từ khi Nhật Bản hoàn tất việc quốc hữu hóa chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9, Trung Quốc đã 20 lần đưa các tàu vào những vùng nước quanh quần đảo tranh chấp này.

Tuần trước, căng thẳng lại leo thang khi một phi cơ Trung Quốc bay phía trên khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong một động thái mà Nhật Bản coi là lần đầu tiên Bắc Kinh vi phạm không phận ít nhất kể từ năm 1958. Tokyo sau đó đã cho các chiến đấu cơ xuất kích để đối phó.

Senkaku/Điếu Ngư là một quần đảo không có người ở mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Căng thẳng giữa hai bên lên cao từ sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo thuộc chuỗi đảo này. Những cuộc biểu tình nổ ra khắp Trung Quốc để phản đối việc làm của Nhật Bản khiến quan hệ hai nước rơi vào tình trạng xấu nhất sau nhiều thập kỷ.

Nguồn Kyodo/Khampha


Sự kiện