Thứ Năm | 16/08/2012 08:25

Máy bay siêu thanh Mỹ nổ tung trên Thái Bình Dương

Cuộc thử nghiệm máy bay siêu thanh X-51A Waverider không người lái được tiến hành vào ngày 14/8 của Mỹ đã thất bại.
Phát ngôn viên không quân Mỹ cho rằng sự thất bại trên là do trục trặc kỹ thuật ở bộ phận cánh máy bay, được phát hiện sau 16 giây khi máy bay được tách khỏi tên lửa đẩy, trang web tin tức vũ trụ Universe Today đưa tin.

Máy bay siêu thanh X-51A Waverider được thiết kế với vận tốc gấp 6 lần vận tốc âm thanh (Mach 6), tương đương 5.800 km/giờ có thể bay từ New York tới London trong vòng chưa đầy 1 tiếng đã nổ tung trên Thái Bình Dương.

X-51A Waverider được thả từ máy bay ném bom B-52 ở độ cao 15.000 mét phía trên Thái Bình Dương từ căn cứ không quan Edwards, bang California vào ngày 14/8. X-51A Waverider là máy bay siêu thanh thứ 3 trong số 4 chiếc được chế tạo cho quân đội Mỹ.

Theo Lầu Năm Góc, máy bay siêu thanh có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai công nghệ tàng hình, bởi vận tốc cao sẽ khiến máy bay khó bị phát hiện hơn.

Trước đó, vào năm ngoái, vụ thử nghiệm máy bay siêu thanh của Mỹ cũng thất bại trên Thái Bình Dương do không thể khởi động lại động cơ.

Theo đài BBC của Nga, mục đích thử nghiệm máy bay siêu thanh của NASA và Lầu Năm Góc chủ yếu là để hỗ trợ phát triển tên lửa quân sự tốc độ cao, còn việc phát triển máy bay chở khách siêu thanh là mục tiêu thứ cấp. Mỹ đã chi 140 triệu USD cho dự án máy bay siêu thanh này.

Đầu năm nay, phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin mô tả nghiên cứu máy bay siêu thanh của Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga.

Nguồn Ria/Khampha


Sự kiện