Thứ Năm | 28/11/2013 16:57

Máy bay quân sự Nhật bay vào vùng ADIZ Hoa Đông

Máy bay quân đội Nhật đã thực hiện nhiệm vụ giám sát thường kỳ trên các hòn đảo tranh chấp ở Hoa Đông mà không thông báo cho Trung Quốc.

Máy bay quân đội Nhật đã thực hiện nhiệm vụ giám sát thườngkỳ trên các hòn đảo tranh chấp ở Hoa Đông mà không thông báo cho Trung Quốc,theo quan chức cấp cao chính phủ Nhật cho biết. Bắc Kinh đã thiết lập vùng xácđịnh phòng không ở đây và yêu cầu máy bay trên không phận này phải thông báo vớinhà chức trách Trung Quốc.

“Họ thực hiện hoạt động giám sát ở Biển Hoa Đông như trướckia, bao gồm cả khu vực đó,” tổng thư ký nội cácYoshihide Suga nói tại buổi họp báo thường kỳ.Ông nói thêm không có phản ứng nào của Trung Quốc.

“Chúng tôi không định thay đổi hoạt động này chỉ vì tính tớiTrung Quốc,” ông nói thêm.

Khu vực đó được tuần tra định kỳ bởi tàu hải quân Nhật vàmáy bay P-3C. ông Suga nói.

Máy bay bay qua vùng ADIZHoa Đông

Bắc Kinh tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ADIZ hôm thứbảy tuần trước, bao gồm có bầu trời của các đảo đang tranh chấp giữa Trung-Nhật. Họ nói các máybay bay qua vùng này phải thông báochính quyền Trung Quốc.

Việc thiết lập vùng ADIZ đã làm nổi lên làn sóng chỉ trích từWashington và Tokyo, với cả hai nước buộc tội Bắc Kinh đang cố thay đổi hiện trạngkhu vực.

Một số chuyên gia nói hành động này nhằm xói mòn việc Nhật tuyênbố kiểm soát hành chính của khu vực, bao gồm cả các hòn đảo tí hon không người ởđược biết đến ở Trung Quốc là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku. Hoa Kỳ công nhậnquyền hành chính của Nhật, dù không bình luận gì về chủ quyền các đảo.

Hai máy bay B52 không vũ khí của Mỹ trong một nhiệm vụ luyệntập đã bay qua các hòn đảo tranh chấp hôm thứ hai mà không báo gì với Bắc Kinh.Các hãng hàng không chính của Nhật phớt lờ các luật đó khi các chuyến bay của họqua không phận này hôm thứ tư.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện