Thứ Năm | 17/07/2014 22:58

Máy bay MH17 của Malaysia Airlines rơi ở Ukraine

Malaysia Airlines xác nhận trên MH17 có 295 người, trùng với con số Ukraine báo cáo về máy bay có thể đã bị bắn hạ và rơi xuống miền đông nước này.
Hãng thông tấn Interfax của Nga hôm nay 17/7 cho biết, một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines xuất phát từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia) đã bị rơi ở miền đông Ukraine.

Đường bay của MH17 trước khi bị mất liên lạc - Ảnh: CNN
Đường bay của MH17 trước khi bị mất liên lạc - Ảnh: CNN

Malaysia Airlines xác nhận đã mất liên lạc với máy bay mang số hiệu MH17 và vị trí cuối cùng ghi nhận được của máy bay trên là trên không phận của Ukraine, hãng hàng không Malaysia viết trên trang Twitter.

Theo Interfax, máy bay vừa gặp nạn là loại máy bay Boeing 777. Máy bay đã rơi xuống khu vực gần biên giới giữa Nga và Ukraine. Trên máy bay có 280 hành khách và 15 người thuộc phi hành đoàn.

Gần như chắc chắn, chiếc máy bay rơi chính là chiếc MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khi hãng này vừa xác nhận, trên máy bay MH17 có đúng 295 người.

Reuters dẫnmột nguồn tin hàng không cho biết, một máy bay của Malaysia đã không thể vào vùng không phận của Nga như lịch trình vào hôm nay 17/7 và đã được tìm thấy là đã bốc cháy trên mặt đất vùng phía đông Ukraine.

Theo AFP, không có dấu hiệu cho thấy còn người sống sót tại địa điểm xảy ra tai nạn của chiếc máy bay Malaysia.

Vị trí máy bay MH17 rơi tại miền đông Ukraine - Ảnh: CNBC
Vị trí máy bay MH17 rơi tại miền đông Ukraine - Ảnh: CNBC

Càng có thêm nhiều bằng chứng khẳng định về tai nạn đã xảy ra đối với MH17 khi mới đây một đoạn video quay lại cảnh máy bay rơi tại miền đông Ukraine (Xem video quay cảnh máy bay rơi tại đây).

Những bức ảnh đầu tiên chụp cận cảnh hiện trường sau khi máy bay rơi cũng vừa xuất hiện trên các mạng xã hội.

Mảnh vỡ của máy bay MH17 sau vụ tai nạn
Mảnh vỡ của máy bay MH17 sau vụ tai nạn - Ảnh: Russia Today (Twitter)

Ảnh do Reuters chụp lại nơi vừa máy bay MH17 vừa rơi ở Ukraine
Ảnh do Reuters chụp lại nơi máy bay MH17 vừa rơi ở Ukraine

Nguyên nhân máy bay rơi

Mặc dù chưa khẳng định chắc chắn đâu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn trên nhưng hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết, một chiếc máy bay chở khách gồm 295 người đã bị bắn rơi ở Ukraine.

Trên website của mình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng cho biết chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị rơi ở khu vực phía đông Ukraine có khả năng đã bị bắn hạ. Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng khẳng định không phải do lực lượng Không quân Ukraine thực hiện.

"Chúng tôi không loại trừ khả năng máy bay này đã bị bắn rơi và xác nhận rằng Không quân Ukraine không bắn bất kỳ mục tiêu nào trên bầu trời", Poroshenko khẳng định trên website.

Tại Mỹ, Nhà Trắng cho biết đang sẵn sàng chờ đợi báo cáo và theo dõi tình hình đang diễn ra ở Ukraine.

Về tác động có thể xảy ra đối với các hoạt động bay của Mỹ, một quan chức tại Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cho biết: "Chúng tôi đơn giản là chưa nhận được đủ thông tin để đưa ra một quyết định như vậy. Sự việc chỉ vừa mới diễn ra".
Le Figaro của Pháp vừa đăng tải thông tin cho biết, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã ra tuyên bố mở cuộc điều tra đối với chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ông Razak cũng cho biết đã bị sốc khi nghe thông tin máy bay rơi.

Đây là vụ việc nghiêm trọng thứ hai liên tiếp mà hãng hàng không Malaysia phải đối mặt trong 4 tháng qua. Trước đó, MH370 đã chở theo 253 người biến mất một cách bí ẩn và cho đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn Theo DVO/CNN, CNBC, Interfax


Sự kiện