Thứ Sáu | 18/07/2014 15:28

Máy bay Malaysia bị bắn vì giống chuyên cơ của Tổng thống Nga?

2 chiếc máy bay của Malaysia và chuyên cơ của Tổng thống Putin gần như giống hệt và có hành trình bay giao nhau tại một điểm vào ngày 17/7.
MH17 bị bắn vì bị nhầm là chuyên cơ chở Tổng thống Putin

Theo Interfax, máy bay MH17 của Malaysian Airlines có bề ngoài gần giống như chuyên cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một nguồn tin giấu tên nói với Interfax: "Các đường nét của máy bay, kích thước tuyến tính cũng rất giống nhau, cũng như màu sơn nếu nhìn một khoảng cách khá xa thì (hai chiếc máy bay này) gần như giống hệt nhau". Trong hình minh họa dưới đây, máy bay MH17 của Malaysia Airlaines là loại Boeing 777-200, gần như giống hệt với chuyên cơ chở Tổng thống Putin Il-96.

Bề ngoài gần như giống nhau giữa 2 máy bay của Malaysia và của Tổng thống Nga
Bề ngoài gần như giống nhau giữa 2 máy bay của Malaysia và của Tổng thống Nga - Ảnh: RT

Người này cho biết thêm, máy bay của ông Putin và chiếc Boeing của Malaysia có đường bay giao nhau tại cùng một điểm và trên không phận ở độ cao 10.100 mét. Chuyên cơ chở tổng thống Putin đã bay qua khu vực này lúc 16h 21' (theo giờ Moscow) trong khi máy bay Malaysia bay qua cùng khu vực vào lúc 15h 44' (theo giờ Moscow).

Vì vậy, kênh truyền hình RT của Nga đặt ra câu hỏi liệu có phải MH17 của Malaysia đã bị bắn hạ do nhầm lẫn là máy bay của Tổng thống Putin.

Những thông tin trái chiều

Bên cạnh đó, đã xuất hiện những báo cáo mâu thuẫn với những gì Interfax ghi lại. Chẳng hạn, một nguồn tin nói với cổng thông tin trực tuyến Gazeta.ru rằng, máy bay của ông Putin đã cất cánh từ Vnukovo-3 nhưng Tổng thống Nga không hề bay qua khu vực xung đột của nước láng giềng. Lúc đó, ông Putin đang trên đường bay từ Brazil đến Moscow - sau khi vừa tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS tại quốc gia Nam Mỹ.

"Cơ quan hàng không Nga không loại trừ khả năng mục tiêu chính của tên lửa Ukraine, vốn đã bắn hạ máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia, có thể là nhằm vào chiếc máy bay của Tổng thống Nga".

Tổng thống Nga tuyên bố trên website của điện Kremlin: "Rõ ràng, nhà nước nơi có khu vực xảy ra bi kịch kinh hoàng phải chịu trách nhiệm rất lớn (...) Bị kịch này đáng lẽ sẽ không xảy ra nếu có hòa bình trên vùng lãnh thổ này, nếu các hành động quân sự không được tái khởi động ở Đông Nam Ukraine".

Vladimir Putin cũng gửi "lời chia buồn sâu sắc" đến Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người dân Malaysia và đặc biệt gia đình - thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.

Nguồn Theo DVO/Interfax, RT


Sự kiện