Thứ Năm | 24/07/2014 19:15

Máy bay Algeria chở 116 người rơi tại Mali

Air Algerie vừa mới xác nhận trên Twitter rằng, chiếc máy bay AH5017 đã rơi tại vùng Tilemsi cách Gao 70km, nằm ở phía Đông Nam Mali.
Theo thông báo của sân bay Ouagadougou, quân đội Pháp đang đóng quân ở Mali đã phát hiện hiện trường nơi AH 5017 gặp nạn. Cụ thể, lực lượng quận đội Pháp đóng quân ở Mali đã phát hiện ra máy bay AH 5017 nằm trong đống đổ nát giữa vùng Gao và Kidal tại Mali. Đây là khu vực sa mạc rất khó tiếp cận.

Trên Twitter, hãng hàng không Air Algerie cũng vừa mới xác nhận chuyến bay AH 5017 đã rơi tại vùng Tilemsi cách Gao 70km, nằm ở phía Đông Nam Mali.

Trước đó ít giờ, nhiều nguồn tin (như CCTV của Trung Quốc, RT của Nga,...) lại đăng tải thông tin cho biết chiếc máy bay trên đã rơi ở Niger.

Xác nhận của Air Algerie về địa điểm rơi của máy bay AH5017 tại Mali
Xác nhận của Air Algerie về địa điểm rơi của máy bay AH5017 tại Mali

Có 116 người trên máy bay (bao gồm 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn). Theo thông báo của sân bay Ouagadougou, trong số 110 hành khách có 51 người Pháp, 28 người Burkina Faso, 20 người Li-băng, 5 người Canada, 4 người Đức, 1 người Luxembourg, 1 người Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, toàn bộ 6 thành viên phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha.

Như vậy, Pháp là quốc gia có nhiều hành khách nhất trên chuyến bay. Hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair cũng đã xác nhận,tất cả thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay vừa gặp tai nạn (bao gồm 2 phi công và 4 tiếp viên hàng không) đều là công dân mang quốc tịch Tây Ban Nha.Ngoài ra, sân bay Ouagadougou cũng lưu ý có đến 1/3 trong tổng số 110 hành khách mang đồng thời 2 quốc tịch.

M
AH 5017 đã rơi tại vùng Tilemsi cách Gao 70km, nằm ở phía Đông Nam Mali

Về nguyên nhân gây tai nạn máy bay, đài truyền hình Elnahar của Algeria xác nhận máy bay đã rơi vì gặp phải thời tiết xấu do bão. Theo IBTimes, chiếc máy bay của hãng Air Algerie đã rơi gần thủ đô Niamey của Niger và tất cả 116 người trên máy bay được cho là đã thiệt mạng.

Đường bay
Đường bay của AH 5017 từ sân bay Ouagadougou (thủ đô Burkina Faso) đến thành phố Algiers (thủ đô của Algeria), máy bay đã mất liên lạc 50 phút sau khi cất cánh - Ảnh: IBTimes

Bác bỏ nguyên nhân máy bay rơi do một hành động quân sự tại Mali khi miền Bắc tại quốc gia này (đồng thời là vùng máy bay bay qua) đang là vùng chiến sự, một quan chức cấp cao giấu tên của Pháp nói, các bên giao tranh tại Mali không thể có vũ khí để bắn hạ một chiếc máy bay như vậy.

Có 51 người trong tổng số 116 người trên máy bay mang quốc tịch Pháp, toàn bộ thành viên phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha.

Trước đó, máy bay của hãng hàng không Air Algerie mang số hiệu AH 5017 đã mất liên lạc khi đang trên đường từ sân bay Ouagadougou (thủ đô Burkina Faso) đến thành phố Algiers (thủ đô của Algeria). Theo hãng hàng không Air Algerie, kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay trên khoảng 50 phút sau khi khởi hành từ sân bay Ouagadougou.

Vụ việc của Air Algerie diễn ra trong bối cảnh thời gian gần đây thế giới liên tiếp chứng kiến thảm họa hàng không. Mở đầu là vụ máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích bí ẩn hồi tháng 4, tiếp đến là máy bay MH17 cũng của hãng này bị bắn rơi hôm 17/7 tại miền đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng. Gần đây nhất, tối qua 23/7, máy bay chở khách của Đài Loan nổ tung khi đang cố hạ cánh khẩn cấp ở sân bay tại Bành Hồ do thời tiết xấu khiến 48 người thiệt mạng.

Nguồn Theo DVO/Air Algerie, Itar-tass, Le Figaro


Sự kiện