Thứ Năm | 01/01/2015 08:54

Máy bay AirAsia gặp nạn do tăng độ cao vượt mức cho phép

Máy bay AirAsia yêu cầu được bay lên độ cao 38.000 feet trong khi cơ quan kiểm soát không lưu cho phép tối đa 34.000 feet.

Ủy ban Điều tra nguyên nhân mất tích của máy bay mang số hiệu QZ 8501 đã công bố những thông tin đầu tiên liên quan tới việc chiếc máy bay của hãng Air Asia này mất tích.

Một nguồn tin giấu tên của hãng Reuters cho biết, radar đã chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay đã nâng độ cao ở mức không ngờ, vượt ra ngoài giới hạn cho phép của chiếc Airbus A320. 

"Cho đến nay, những con số lấy ra từ radar là cao không ngờ. Tỷ lệ độ cao này là rất cao, quá cao. Nó dường như là vượt ra ngoài hiệu suất cho phép của máy bay," ông nói.

Theo các chuyên gia, từ các tín hiệu radar ghi lại cho thấy chiếc QZ 8501 cũng đã đột ngột mất độ cao trước khi mất tích. Thậm chí còn có giả thuyết có thể chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia đã mất kiểm soát và bị phá huỷ do gia tốc lớn.

“Theo ghi nhận của radar, tốc độ của máy bay khi mất độ cao là rất lớn. Thậm chí, tốc độ này vượt quá thiết kế của máy bay”, hãng tin Reuter trích dẫn nguồn tin từ Uỷ ban Điều tra cho biết.

Đến nay, thông tin này chưa được Cơ quan điều hành không lưu Indonesia xác nhận. Các chuyên gia sẽ phải phân tích các số liệu từ radar để đưa ra thêm các giả thuyết liên quan tới tai nạn của chiếc máy bay QZ8501.

Nguyên nhân sơ bộ dẫn tới thảm hoạ trên được cho là điều kiện thời tiết xấu.

Tính tới chiều ngày 31/12, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thêm 3 thi thể nạn nhân ở gần bờ biển đảo Kalimantan, nâng tổng số nạn nhân tìm thấy lên 10 người. Toàn bộ thi thể các nạn nhân đều không mặc áo phao cứu sinh. Công tác tìm kiếm hiện rất khó khăn do thời tiết xấu.

Trong khi đó, những thi thể đầu tiên đã được vận chuyển về bờ tại thành phố Surabaya của Indonesia. Người nhà của các nạn nhân xấu số đã đến đây và mong chờ được nhìn thấy người thân yêu sau nhiều ngày mất tin tức.

Máy dò sóng siêu âm dưới nước cũng đã tích cực làm việc từ ngày 31/12/2014 dưới độ sâu mực nước biển là 30 - 50m để tìm những gì còn sót lại của chiếc máy bay xấu số. Mục tiêu chính của chiếc máy này là tìm kiếm hộp đen của QZ8501. 

Nguồn Infonet