Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Ba | 02/07/2024 10:48

Mặt hàng Trung Quốc tiếp theo có nguy cơ chịu thuế 100% khi nhập khẩu vào Mỹ

Lượng xe golf và xe buggy giải trí khác của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đã tăng gấp 6 lần kể từ năm 2020.

Hai nhà sản xuất xe golf lớn nhất tại Mỹ đang kêu gọi cứu trợ trước mối nguy hiểm hiện hữu: Làn sóng nhập khẩu xe golf từ Trung Quốc.

Tuần trước, Club Car LLC và Textron Specialized Vehicles Inc., cả 2 đều có trụ sở gần Augusta, Georgia, đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện và các loại xe cá nhân tốc độ thấp khác, thường chạy bằng pin, được sản xuất tại Trung Quốc, ngang bằng với mức thuế của Mỹ đối với ô tô điện thông thường của Trung Quốc.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Club Car Mark Wagner cho biết: “Lượng nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng nhanh chóng, chiếm thị phần xe tiêu dùng lớn hơn trong khi tận dụng lợi thế về giá từ các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy lợi thế của họ. Chúng tôi phải hành động”.

Lượng xe golf và xe buggy giải trí khác của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đã tăng gấp 6 lần kể từ năm 2020, một phần là do chúng được vận chuyển theo phân loại sản phẩm có mức thuế thấp hơn so với những loại được mã hóa là xe điện cỡ thông thường. Theo các luật sư của các công ty Mỹ, xe đẩy của Trung Quốc thường tránh được mức thuế cao hơn bằng cách vượt biên giới với mức thuế thấp hơn và sau đó trải qua quá trình sửa đổi tại Mỹ.

Lượng xe điện Golf nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ đang tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg.
Lượng xe điện Golf nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đang tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Kết quả là, xe golf và các loại xe tương tự có thể tránh được mức thuế tăng vốn dành cho xe điện do chính quyền ông Biden công bố vào tháng 5, theo một lá thư được đệ trình lên Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tại Washington trong tuần này cho biết.

Cuộc xung đột giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới diễn ra trong phạm vi hẹp, nhưng nó cho thấy nhiều lỗ hổng, cách giải quyết, những hậu quả không lường trước được và những tình thế khó khăn về mặt pháp lý đi kèm với việc áp dụng thuế quan trên diện rộng của nền kinh tế.

Hồ sơ từ Club Car và Textron, công ty sản xuất xe đẩy EZ-GO và Cushman, nằm trong số hàng trăm lời yêu cầu khác về việc bảo vệ hoặc giảm nhẹ thuế quan được đăng trong cửa sổ bình luận của USTR. 2 công ty đã cùng nhau đưa ra quan điểm của mình trong một nhóm có tên là Liên minh các nhà sản xuất phương tiện vận tải cá nhân Mỹ.

Theo hồ sơ, tổng giá trị nhập khẩu xe golf của Trung Quốc và một phân loại thuế quan khác đối với các sản phẩm tương tự được gọi là "xe được chỉ định đặc biệt" đã đạt 916 triệu USD vào năm ngoái, tăng so với mức 148 triệu USD vào năm 2020.

Theo lá thư gửi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 25/6 từ công ty luật Wiley tại Washington, các đối thủ cạnh tranh của Club Car và Textron tại Trung Quốc đã bán xe sản xuất trong nước với giá thấp hơn đáng kể và có hệ thống, dẫn đến tình trạng suy giảm hiệu suất của ngành công nghiệp trong nước và sự sụt giảm mạnh về sản lượng, công suất sử dụng, lô hàng, việc làm và hiệu quả tài chính của ngành công nghiệp tại Mỹ vào năm 2024.

Có thể bạn quan tâm: 

Robot len lỏi vào nông trại châu Á như thế nào?

Nguồn Bloomberg