Thứ Sáu | 18/05/2012 16:44

Marc Faber: Trung Quốc mới là đe dọa lớn nhất với kinh tế toàn cầu

Kinh tế Trung Quốc chững lại sẽ kéo theo ảnh hưởng đến các khu vực khác trên thế giới, đến tăng trưởng GDP toàn cầu.
Marc Faber, tác giả của tạp chí “Gloom, Boom and Doom” và là người đã dự đoán chính xác sự sụp đổ thị trường chứng khoán toàn cầu năm 1987, cho rằng, không phải Hy Lạp, mà chính Trung Quốc mới là mối đe dọa lớn nhất đối với kinh tế thế giới.

Theo ông, Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ có khả năng hỗ trợ Hy Lạp và người đóng thuế châu Âu mới là người cuối cùng gánh chịu.

Mặc khác, kinh tế Trung Quốc chững lại sẽ gây ảnh hưởng vô cùng to lớn đến giá cả hàng hóa công nghiệp, ông Faber nói. Nói các khác, nó sẽ ảnh hưởng đến kinh tế các nước như Brazil, Trung Đông, Trung Á, châu Phi và Australia.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trước đó từng cảnh báo, sự suy giảm của kinh tế Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng GDP toàn cầu bởi Trung Quốc là quốc gia đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng này.

Trung Quốc được dự báo đóng góp khoảng 31% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010-2013, so với 8% những năm 1980.

Năm ngoái, ông Faber từng nói, một số lĩnh vực kinh tế của Trung Quốc đã rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, những dữ liệu từ đầu năm đến nay đều cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại nhưng không suy thoái.

Tăng trưởng GDP quý I vừa qua của Trung Quốc đạt 8,1%, thấp nhất gần 3 năm. Song các chuyên gia chỉ ra rằng, những số liệu khác về sản lượng điện, vận chuyển đường sắt cho thấy tình hình kinh tế Trung Quốc thậm chí còn tệ hại hơn.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện