Thứ Bảy | 21/06/2014 10:08

Marc Faber: Giá vàng giảm là trách nhiệm của truyền thông

Mr Doom Marc Faber đưa ra giải thích thú vị về việc vàng giảm giá.
TS. Marc Faber, nhà tư vấn đầu tư huyền thoại và có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới
"Mr Doom" TS. Marc Faber, nhà tư vấn đầu tư huyền thoại và có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới

Giá vàng giảm hơn 30% kể từ thời điểm chạm mức cao kỷ lục 1.934 hồi tháng 9/2011 và Marc Faber, nhà tư vấn đầu tư huyền thoại, chuyên xuất bản Báo cáo đầu tư Gloom, Boom & Doom, đã có lời giải thích thú vị về việc này.

Trao đổi với CNBC, Marc Faber, cho biết, các nhà đầu tư đang xa lánh vàng “vì giới truyền thông không thích vàng”.

“Không một ai ở CNBC sở hữu vàng. Không người nào ở Bloomberg có vàng. Vàng đang bị truyền thông, quan chức FED, và các nhà kinh tế học – những người cũng không sở hữu chút vàng nào - bàn luận với góc độ kém quan trọng hơn bản thân nó. Những người này đều đang giữ cổ phiếu mà thôi”, ông Faber nói.

Ông Faber không thích thuật ngữ đang được truyền thông sử dụng để mô tả vàng. Ông Faber nói “Khi nói đến ai đó lạc quan về vàng, mọi người sẽ gọi họ là ‘gold bug’ – những kẻ ky cóp vàng”.

“Rệp là một loài côn trùng. Tôi không gọi những kẻ ky cóp cổ phiếu (equity bug) là ‘những con gián’. Có một hàm ý tiêu cực với việc diễn đạt về ‘gold bug’.”

Ông Faber cho hay gần đây ông đã mua đôi chút vàng khi giá giảm.

“Không có gì đặc biệt rẻ cả, nhưng vàng tương đối rẻ so với cổ phiếu ở thời điểm hiện tại” ông Faber giải thích.

Các nhà phân tích UBS cho biết, rõ ràng các nhà đầu tư đang khá lo lắng, và điều này phần lớn bắt nguồn từ việc bán khống khối lượng lớn vàng trên thị trường.

Theo Bloomberg, giá vàng giao ngay tại London giảm 0,7% xuống 1.311,18 USD/ounce lúc 10h39 sau khi chạm 1.322,12 USD, mức cao nhất từ 15/4.

Marc Faber sinh trưởng tại Zurich (Thụy Sỹ). Ông học chuyên ngành Kinh tế học tại Đại học Zurich (University of Zurich) và tốt nghiệp năm 24 tuổi với bằng Tiến sỹ Kinh tế hạng “ưu” (magna cum laude).- Năm 1973 chuyển đến Hong Kong và hiện tại đang sống ở Thái Lan.

- Năm 1978-1990: Giám đốc điều hành Drexel Burnham Lambert (HK) Ltd.

- Năm 1990-hiện tại: Cố vấn đầu tư và Giám Đốc quỹ tại công ty riêng Marc Faber Ltd.

- Phát hành bản tin hằng tháng, được biết đến rộng rãi với tên gọi “Báo cáo Gloom Boom & Doom”, đề cập những cơ hội đầu tư bất thường nổi bật.

- Ở Việt Nam, ông là chủ tịch của Indochina Capital, Vietnam Growth Fund, và cổ đông của Asia Frontier Capital.


Nguồn Theo DVO/Moneynews


Sự kiện