Thứ Ba | 03/04/2012 07:08

Mali bị Tây Phi cấm vận hoàn toàn

Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đóng cửa biên giới đối với hoạt động giao thương và chặn truy cập tài khoản ngân hàng với Mali.
Tổng thống Cote d'Ivoire Alassane Ouattara cho biết các nhà lãnh đạo Tây Phi thuộc Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 2/4 đã áp đặt một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với chính quyền quân sự Mali.
 
ECOWAS cũng thông báo lực lượng quân đội của tổ chức này đang được đặt trong tình trạng trực chiến tức thì và trong tuần này họ sẽ quyết định cách thức triển khai.
 
Ông Ouattara, Chủ tịch ECOWAS nêu rõ: "Tất cả các biện pháp ngoại giao, kinh tế, tài chính và các biện pháp khác có thể được áp dụng từ ngày hôm nay 2/4 và sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi trật tự hiến pháp được tái lập."
 
Theo nhà lãnh đạo Cote d'Ivoire, lệnh cấm vận này liên quan đến tất cả các nước láng giềng của Mali, quốc gia phụ thuộc đáng kể vào việc nhập khẩu nhiên liệu và nhu yếu phẩm từ những nước xung quanh.
 
Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền quân sự Mali không đáp ứng được thời hạn chót phải khôi phục dân chủ trong vòng 72 giờ đồng hồ sau khi đã lật đổ Tổng thống Amadou Toumani Toure.
 
Hiện ECOWAS đã đặt khoảng 2.000 binh sĩ khu vực trong tình trạng báo động, trong bối cảnh phiến quân Tuareg và các tổ chức Hồi giáo chiếm được ba thủ phủ khu vực ở miền Bắc là Kidal, Gao và Timbuktu trong ba ngày qua.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện